ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ พัฒนาลายขิตไดโนสาร์ใหม่มุ่งสร้างอาชีพแก้จน
08 พ.ค. 2565

     กลุ่มทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด  ศูนย์แก้จนคนพอเพียง  เริ่มทอลายขิตไดโนเสาร์ชุดใหม่ จากการพัฒนาให้มีชีวิตชีวา ประดับตกแต่งลวดลายให้เชื่อมโยงกับตำนานการค้นพบไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว

         วันที่ 8 พ.ค. 65 ที่ศูนย์แก้จนคนพอเพียง  บ้านเลขที่ 52 หมู่ที่ 6  บ้านสิงห์สะอาด  ตำบลสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  พร้อมด้วยนางศุภวรรณ  พงษ์นุ่มกุล  พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์  ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาลายผ้าประจำอำเภอ ภายใต้โครงการอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าพื้นถิ่น แพรวากาฬสินธุ์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา 12 สิงหาคม 2565  โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นผู้ดำเนินโครงการ

       นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  ลายไดโนเสาร์ที่ถักทอกันในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชอีกชนิดหนึ่ง  ซึ่งลวดลายผ้าจากเดิมมีเพียงไดโนสาร์ ต่อมาได้พัฒนาให้เป็นลายขิตไดโนเสาร์ มีทั้งขิตผ้าฝ้าย ผ้าไหม เพื่อนำมาตกแต่งประดับเสื้อ ตะกร้า และของที่ระลึกอื่น ๆ และเพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องราวที่เป็นตำนานของการค้นพบ “ตำนานเกิดนิมิต สู่ขิตไดโนเสาร์สหัสขันธ์”  ทางอำเภอสหัสขันธ์  ได้ร่วมบูรณาการกับทุกหน่วยงานพัฒนาให้เกิดขิตไดโนเสาร์ลายใหม่  ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่ออกท่วงท่าในการเดิน  คอยาว หางยาว ตัวอ้วน  เปลี่ยนอิริยาบถจากเดินตามหลัง  ให้หันหน้าชนกัน ผสมผสานกับบายศรีสัญลักษณ์แห่งศรัทธาอีสานสื่อถึงการระลึกถึงพ่อแม่ครูอาจารย์  โดยเฉพาะพระเทพมงคลวชิรมุณี (หา สุภโร) หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์  ที่เกิดนิมิตก่อนจะค้นพบไดโนเสาร์ที่ภูกุ้มข้าวอย่างยิ่งใหญ่  ซึ่งลายไดโนเสาร์ชุดใหม่จะเป็นลายขิต ผืนผ้าทอ และชายผ้าขาวม้าทอมือของศูนย์แก้จนคนพอเพียง ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด  จะได้สานต่อและผลิตผ้าออกจำหน่ายในตลาดเพื่อสร้างรายได้ต่อไป

       นางหวัน  พรหมวงศ์  สมาชิกกลุ่มทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด  กล่าวว่า  ในการดำเนินงานต้องค้นหาลายผ้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดเด่นของอำเภอสหัสขันธ์ 1 ลายผ้า  ยังจะต้องนำส่งเรื่องราวของลายผ้า  ซึ่งกลุ่มได้รับความเมตตาจากท่านนายอำเภอสหัสขันธ์  พัฒนาการอำเภอ และส่วนราชการต่าง ๆ ให้คำแนะนำ  จนเข้าสู่กระบวนการประยุกต์ลวดลายไดโนเสาร์  ที่มีนางศรีวรรณ  โภควิบูลย์  เป็นผู้ออกแบบลายผ้าไดโนเสาร์  เป็นเอกลักษณ์เฉพาะมีความสวยงามสามารถเป็นทั้งลายขิตเพื่อตกแต่งเสื้อผ้า ของใช้  ผ้าถุง และการตัดเย็บชุดเสื้อผ้า  มีทั้งแบบไหม และฝ้าย  นอกจากนี้ผ้าขาวม้าทอมือ ที่ได้เติมแต่งขิตไดโนเสาร์ลงในผืนผ้าเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะพัฒนาสู่ตลาดสร้างรายได้ตลอดทั้งปีให้กับกลุ่มทอผ้าแห่งนี้ได้

       “เดิมเป็นกลุ่มทอผ้าไหมแพรวา  ที่ต้องใช้เวลาทอนาน 1 ผืน ใช้เวลาทอ 2-3 เดือน  ทำให้รายได้ของกลุ่มไม่ต่อเนื่อง จึงได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเป็นผ้าขาวม้า ขิตไหม ขิตฝ้ายเสริมเพื่อเพิ่มช่องทางหารายได้  จนกระทั่งผ้าขาวม้า และขิต  ที่นี่ขายดี นักท่องเที่ยวชื่นชอบ  จึงเป็นนิยมของกลุ่มที่ว่า ผ้าไหมแพรวาเป็นรายได้รายเดือน  ผ้าขาวม้าจะเป็นรายได้รายวัน มีรายได้เดือนละ 3,000-5,000 บาท เป็นรายได้เสริมในครอบครัว  ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์  เป็นสินค้าโอทอปประจำอำเภอ งานทอมือ 100%  ของกลุ่มชาวบ้าน ก่อนจะได้พัฒนาลายขิตไดโนเสาร์ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม , ผ้าขาวม้า ตัดชุด และ ผ้าพันคอขาวม้า  ที่มีขิตไดโนเสาร์  ประดับตกแต่งในผืนผ้า  จำหน่ายในราคาย่อมเยา  โดยตอนนี้ทางกลุ่มซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 25  คน บางคนนั่งทอที่บ้านบางคนมานั่งทอที่ศูนย์แก้จนฯ  สลับหมุนเวียนกันไป  เพราะวิถีทอผ้าเป็นวิถีดั้งเดิมของคนบ้านสิงห์สะอาด  พ่อแม่ปู่ย่าตายายทิ้งมรดกไว้ให้  จึงต้องอนุรักษ์เอาไว้  ทั้งนี้ต้องเร่งผลิตผลิตภัณฑ์ผ้าทอของกลุ่มให้มากที่สุดเพราะมีลูกค้าต้องการจำนวนมากแต่ข้อจำกัดในการผลิต 1 คน จะทอได้เพียง 1-2 ผืนต่อวันเท่านั้น  และช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงเตรียมทำนา  อาจจะต้องว่างเว้นการทอผ้าไปสักพักหลังทำนาเสร็จก็กลับมาเริ่มทออีกครั้ง ซึ่งสามารถรับออเดอร์ไว้เพื่อผลิตส่งให้กับผู้สนใจ  ทั้งนี้ก็อยากให้มาสนับสนุนสินค้าจากชาวบ้านกันเยอะๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์” นางหวัน  กล่าว


ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...