ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ทต.เขางู จัดกิจกรรมปีนหน้าผา ส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานหินเขางู
05 พ.ค. 2565

 เทศบาลตำบลเขางู จับมือ สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “ปีนหน้าผาเขางู” เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาปีนหน้าผาให้เป็นที่รู้จัก พร้อมสนับสนุนการท่องเที่ยวยเชิงผจญภัย “ADVENTURE PARK” เพื่อยกระดับเศรษฐกิจภายในพื้นที่ให้ยั่งยืน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานหินเขางู นายสัญชัย ไวคกุล นายกเทศมนตรีตำบลเขางู ได้ร่วมกับ สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย จัดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานหินเขางู โดยจัดกิจกรรม “ปีนหน้าผาเขางู” เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาปีนหน้าผาให้เป็นที่รู้จัก สนับสนุนการท่องเที่ยวยเชิงผจญภัย “ADVENTURE PARK” เพื่อยกระดับเศรษฐกิจภายในพื้นที่ให้ยั่งยืน โดยกิจกรรมดังกล่าว มีประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจเข้าร่วมจำนวน 30 คน โดยได้รับบการสนับสนุนวิทยากรจากสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย เพื่อฝึกอบรมการให้ความรู้การปีนหน้าผา และดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งก่อนผู้เข้าร่วมกิจกรรมก่อนจะได้มาปีนหน้าผาเขางู ต้องได้รับการฝึกอบรมและการปีนหน้าผาจำลองจากวิทยากรเสียก่อน ถึงจะมาปีนหน้าผาจริงได้

 นายสัญชัย ไวคกุล นายกทต.เขางู เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมปีนหน้าผาเขางู ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งมีการนำจุดเด่นเรื่องของสภาพพื้นที่อุทยานหินเขางู ได้มีการให้สัมปทานระเบิดหินในพื้นที่ ทำให้หน้าผาอุทยานหินเขางูเป็นผาเว้าแหว่ง และมีหลุมกว้างน้ำขังเป็นทะเลสาบ อันเกิดจากการระเบิดหิน ทำให้เกิดภูมิทัศน์แปลกตา น่าสนใจ เมื่อผนวกกับองค์ประกอบอันทรงคุณค่าดั้งเดิมในหลายๆด้าน เขางู จึงเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีศักยภาพอย่างยิ่ง ทั้งในเชิงการท่องเที่ยว และการเป็นแหล่งสันทนาการของคนเมือง เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในอุทยานหินเขางู ทางเทศบาลฯ จึงได้ร่วมมือกับทางสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมปีนเขา หรือ ปีนหน้าผาเขางู 

 โดยมีจนท.และวิทยากรจาก สมาคมปีนหน้าผาฯ มาจัดอบรมให้ความรู้กับผู้ที่สนใจเข้ามาทดลอง เพื่อยกระดับกีฬาปีนหน้าผาให้เป็นที่รู้จัก และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอุทยานหินเขางู ให้มีการพัฒนาต่อยอดเศรษฐกิจภายในพื้นที่ให้ยั่งยืน ซึ่งภายในอนาคต ทางเทศบาลฯ จะใช้พื้นที่โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู เป็นสถานที่ฝึกอบรมประชาชนที่สนใจกีฬาปีนหน้าผา โดยฝึกอบรมปีนหน้าผาจำลอง ก่อนที่จะมาปีนหน้าผาเขางู ซึ่งจะทีครูฝึกและวิทยากรการปีนหน้าผา มาให้ความรู้และดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้สนใจ ซึ่งตนยืนยันในความปลอดภัย โดยประชาชนผู้ที่สนใจกีฬาปีนหน้าผา สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่เฟสบุ๊กของเทศบาลตำบลเขางู

 ขณะที่ นายอุทิตย์ ยอดคำมั่น วิทยากรการปีนหน้าผา จากสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า หน้าผาเขางู สภาพหินโดยร่วมเป็นหินปูน มีความแข็งแรง ซึ่งมีความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมการปีนผาหน้า โดยก่อนหน้านี้ สถานที่แห่งนี้เคยมีการจัดกิจกรรมปีนหน้าผา แต่กลับไม่ได้รับความนิยม จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สนใจมาเข้าร่วมกิจกรรมปีนหน้าผาเขางู ให้เป็นที่รู้จักและยกดับกีฬาปีนหน้าผาสู่มืออาชีพ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ ได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว อนาคตอาจเป็นคนนำปีนหน้าผาให้กับรุ่นต่อไป ส่วนความปลอดภัยนั้น มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากทางจนท.วิทยากรและครูฝึก จากสมาคมกีฬาปีนหน้าผาฯ จะมาให้คำแนะนำและดูแลเรื่องความปลอดภัย ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี

ทีมข่าวราชบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...