ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯลั่นคดีรุกป่าทับลานไม่หมดอายุความ
30 เม.ย. 2565

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีข่าวคดีรีสอร์ทและบ้านพักอากาศหรูที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 400 คดีกำลังทยอยหมดอายุความ 10 ปี และการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน 3 คนภายในระยะเวลา 2 เดือนที่เข้ารับตำแหน่งอธิบดีจะกระทบต่อคดีทั้งหมดหรือไม่นั้น ว่าความผิดในเรื่องการบุกรุกที่ดินของรัฐไม่มีอายุความ ซึ่งการจับกุมดำเนินคดีในพื้นที่ดังกล่าว บางกรณีชั้นพนักงานสอบสวนของตำรวจก็มีการงดสอบสวน เพราะไม่เจอตัวผู้กระทำผิด ซึ่งกรมอุทยานฯ ก็จะปิดประกาศยึดพื้นที่คืนตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะที่ดินยังเป็นของรัฐทั้งหมด หรือบางคดีที่พบตัวผู้กระทำผิด แต่เมื่อส่งฟ้องก็อาจขาดเจตนา แต่ก็ยังถือเป็นการบุกรุกที่ป่าและอยู่ต่อไม่ได้ ต้องออกจากพื้นที่

ต้องแบ่งเป็นกรณีไปและมีรายละเอียดปลีกในแต่ละคดีอีกมาก ซึ่งตนจำรายละเอียดไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งเรื่องต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 ในยุคนายเทวินทร์ มีทรัพย์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน และที่ผ่านมาก็มีการเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานฯ มาแล้วหลายคน ยืนยันว่าการเปลี่ยนตัวหัวหน้าอุทยานฯ ไม่กระทบต่อการดำเนินคดีรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ส่งรายละเอียดทั้งหมดรายงานต่อ รมว.ทรัพยากรฯ แล้ว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวว่า ในเรื่องรายละเอียดคดีความที่ขาดอายุความหรือไม่นั้นขอตรวจสอบกับกรมอุทยานฯก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนที่ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องแก้ปัญหาเรื่องการทับซ้อนของพื้นที่อุทยานฯทับลานนั้น เนื่องจากกรณีอุทยานฯทับลานเป็นพื้นที่ๆ มีความซับซ้อนพอสมควร ทางกระทรวงขอรอดูในเรื่องแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ (วันแม็พ) เพราะประเด็นคือเราต้องแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม ที่สำคัญต้องดูกรอบกฎหมาย การครอบครองที่ดินเป็นมาอย่างไร โดยเฉพาะมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 หรือมีเอกสารสิทธิ์เป็นอย่างไร

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...