ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พิธีเบิกเมรุ ปฎิมากรรมจากเปลือกหอยที่สวยที่สุดในสยาม
26 เม.ย. 2565

                 หลังใช้เวลาก่อสร้าง เมรุเผาศพที่มีลวดลายปูนปั้นผสมผสานกับเปลือกหอยทะเลสีสวยจนได้ชื่อว่าเป็นปฎิมากรรมที่ไม่เหมือนใครและสวยที่สุดในสยามประเทศ มานานกว่าสองปี ทางวัดจึงได้ทำพิธีเบิกเมรุตามประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมายาวนาน รวมทั้งเป็นการทดลองใช้เตาเพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพปลอดภัยสูงสุด

                 ที่วัด รัตนเนตตาราม หรือวัดล้านหอย ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  โดย พระอธิการ สิริลักษณ์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัด ได้จัดทำพิธี เบิกเมรุหลังใหม่เพื่อทดแทนเมรุเก่าที่ใช้งานมานานหลายสิบปีซึ่งชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ซึ่งเมรุหลังใหม่เป็นเมรุที่สร้างขึ้นด้วยโครงสร้างก่ออิฐถือปูประดับตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นและเปลือกหอบทะเลสีสวยนำมาประดับเป็นรูปดอกไม้ลายไทยวิจิตรสวยงามจนได้ชื่อว่าเป็นเมรุที่มีความสวยงามที่สุดในประเทศเพราะทุกขั้นตอนการประดับจะทำจากฝีมือท่านเจ้าอาวาสวและพระเณรในวัด หละเสร็จสมบูรณ์ จึงได้จัดให้มีการเบิกเมรุตามจารีตประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมายาวนาทั้งนี้ยังเพื่อเป็นการทดสอบเมรุที่สร้างใหม่ว่าจะสามารถใช้งานได้ตามต้องการและทนความร้อนได้หรือไม่

                   โดยในพิธีครั้งนี้ได้จัดขึ้นเหมือนมีการฌาปณกิจศพจริง โดยนำจ้นกล้วยและหัวปลีมาจำลองเป็นตากล้วยกับ ยายกล้วย สองคนอายุรวยม 191 ปี เสียชีวิตลงมีการสวดพระอภิธรรม สามตคืนก่อนนำศพมาเวียนรอบเมรุหลังใหม่แล้วนำไปวางหน้าเชิงตะกอนหรือเตาเผามีการรำถวายจากครูสอนวิชานาฎศิลป์ จากนั้นเชิญผู้มีเกียรติขึ้นทอดผ้าบังสุกุล ตามด้วยคนแก่ในพื้นที่ เมื่อได้เมื่อพระภิกษุสงฆ์จะขึ้นวางดอกไม้จัน ตามด้วยคนเฒ่าคนแก่ ก่อนนำร่าง ตากล้วยยายกล้วยเข้าสู่เตา ทางญาติได้เปิดดูหน้าเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำโลงวางบนถาดพระคุณเจ้า ฯจุดไฟแล้วเข็นเข้าไปในเตาปิดบานประตูเนิ่มพิธีฌาปณะกิจเป็นอันเสร็จพิธีกรรมเบิกเมรุ ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างราบรื่นและเรียบร้อย

                ภายหลังเสร็จพิธี ทางท่านเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เป็นพิธีกรรมและจารีตประเพณีและความเชื่อที่ถ่ายทอดกันมาทุกครั้งที่มีการสร้างเมรุใหม่ส่วนใหญ่จะต้องทำพิธีเบิดเมรุใหม่ทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้การประกอบพิธีฌาปณะกิจศพเป็นไปอย่างมีประโยชน์สูงสุด สำหรับเมรุนี้ จะใช้จริงในต้นปี 2566 ซึ่งจะเป็นหลังพิธี ฌาปณะกิจศพ อดีตท่านเจ้าอาวาส พระครูวิบูลย์  รัตนากร จากนั้นก็จะเปิดให้ใช้ทั่วไป

           แต่งานนี้กลับมีคนตาดีแอบเห็นเลขบนฝาโลง ตากล้วยยายกล้วยเป็นเลข 47  คิดว่าจะลองไปเสี่ยงโชคเผื่อถูกจะได้มาร่วมทำบุญสร้างเมรุกับทางวัด

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...