ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธ ปัด ทส.ขัดแย้งกรมชลฯ ปมทำแก้มลิง รุกป่าชายเลน
26 เม.ย. 2565

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งความเอาผิดองค์การบริหารส่วนตำบล เกาะพระทอง จังหวัดพังงา และสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีโครงการแก้มลิงเกาะพระทองบุกรุกป่าชายเลนและป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาตเนื้อที่กว่า 428 ไร่ ว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมายอันนี้เป็นที่น่าเสียดาย ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เร่งประสานงานและดูต้นสายปลายเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว 
ตนขอฝากประชาชนเวลาจะทำอะไรในพื้นที่ใด เวลาเราเห็นต้นไม้อยู่ปริมาณมาก แต่ละต้นใช้เวลานับสิบปีร้อยปีกว่าจะโตขึ้นมาให้คุณค่ารักษาสมดุลของโลก ก่อนที่จะตัดหรือทำอะไรอยากให้ทุกฝ่ายคิดให้ถี่ถ้วน ตรึกตรองให้ดีเสียก่อนเพราะการตัดมันง่ายใช้เวลาแปบเดียว อย่างพื้นที่ที่เกาะพระทองทราบว่าใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์มีเครื่องจักรขนาดหนักลงไปก็ราบพณาสูรไปแล้ว ดังนั้นการตัดเป็นเรื่องง่าย การปลูกเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การรอเขาโตขึ้นมาและปกป้องชีวิตมนุษย์เป็นสิ่งที่ยากเหลือเกิน ฝากทุกฝ่ายก่อนตัดต้นไม้ขอให้พินิจพิเคราะห์ถึงผลดีผลเสียและความคุ้มค่าที่จะดำเนินการ
เมื่อถามว่าถือเป็นความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นความขัดแย้งและไม่อยากใช้คำว่าอุบัติเหตุเช่นกัน แต่บางครั้งการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนซึ่งมีกฎหมายหลายตัวในการทำงานแต่เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดไปแล้วขอย้ำไม่ใช่เรื่องขัดแย้ง เพราะเราเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกรมชลประทาน ที่ดูแลเรื่องน้ำในการทำการเกษตร ขณะเดียวกันหน้าที่กระทรวงทรัพยฯมีบริบทในการอนุรักษ์ดูแลพื้นที่ ต่างฝ่ายต่างมีภารกิจหน้าที่แตกต่างกันไป แต่ย้ำไม่ใช่ความขัดแย้งเพราะตนและผู้บริหารในกรมชลฯรู้จักกันมานาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...