ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
หลายหน่วยงานรวมตัววัดห้วยสักเปิดศูนย์พักคอยหมาน้อยธรรมดาช่วยตูบจรจัด
22 เม.ย. 2565

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่วัดวัดห้วยสัก หมู่ 7 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15  พระมหาทรงศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยสัก นายกิตติพพงศ์ สุขภาคกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนวรัตน์ วงศ์ปิ่นเพ็ชร์ นายอำเภอบางสะพานน้อย นายปราโมทศ์ ตั้งซุ่ยยัง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(สจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 อ.บางสะพานน้อย นายทนงศกดิ์ นทีวัฒนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ทรายทอง หน่วยงานราชการ  ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน กว่า 150 คน  ร่วมเปิดศูนย์พักคอยหมาน้อยธรรมดา

โดยพระมหาทรงศักดิ์  กล่าวว่าปัจจุบันสุนัขจรจัดจะอาศัยอยู่ที่วัด โรงเรียน โรงพยาบาล ศาลาหมู่บ้านและเป็นต้นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงมาอย่างยาวนานต่อเนื่องและก่อให้เกิดปัญหาสังคมดังนั้นวัดห้วยสักจึงจัดตั้งให้มีศูนย์พักคอย โดยใช้ชื่อว่าศูนย์พักคอยหมาน้อยธรรมดา มีวัตถุประสงค์เพื่อรับสุนัขไว้ดูแล เพื่อลดปัญหาประชาชนได้รับอันตรายจากสุนัขจรจัด เพื่อมอบสุนัขให้แก่ผู้พร้อมรับเอาไปดูแลและเพื่อสุนัขจรจัดได้มีที่อยู่อาศัยประชาชนปลอดภัย

“มีลูกสุนัขจำนวนมากที่ชาวบ้านเลี้ยงดูไม่ไหวแล้วนำมาปล่อยทิ้งไว้ตามริมถนน วัด ศาลาหมู่บ้าน   บางตัวถูกรถชนตายเป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น  บางสถานที่มีผู้ใจบุญนำอาหารมาให้แต่ก็ยังสร้างปัญหาดังนั้นเมื่อมีศูนย์พักคอยที่วัดดำเนินการสร้างไว้เป็นที่รองรับ ส่วนขั้นตอนต่างๆในการดูแลสุนัขประสานและขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว” เจ้าอาวาสวัดห้วยสัก กล่าว

นาย เสน่ห์ หินศรี ข้าราชการบำนาญกรมปศุสัตว์  กล่าวว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่ยังไม่มียารักษาแต่สามารถควบคุมและป้องกันได้  สุนัขทุกตัวที่ถูกนำมาดูแลในศูนย์พักคอยจะผ่านการคัดกรองตรวจรักษา บันทึกข้อมูลก่อน ทั้งนี้ สุนัขจรจัดจะได้รับการฝึกพฤติกรรมเบื้องต้น และดูแลให้มีสุขภาพที่ดี จนกระทั่งบุคคลทั่วไปที่มีความประสงค์นำสุนัขไปเลี้ยง สามารถขอรับสุนัขนำกลับไปเลี้ยงดูต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์พักคอยหมาน้อยธรรมดาตั้งอยู่บนเนื้อที่ กว่า200 ตารางวา ล้อมรอบด้วยลูกกรงเหล็ก ภายในมีอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้กับสุนัข  ด้านหน้าเป็นกำแพงทำด้วยไม้ไผ่ มีประตูสำหรับปิดเปิดพร้อมมีจุดลงทะเบียน

ทีมข่าว จ.ประจวบฯ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...