ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์คุยเวียดนามให้ซื้อเนื้อไก่-เงาะ-มะม่วงหลังระงับ
20 เม.ย. 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4 กับนายเหวียน ห่ง เซียน (H.E. Mr. Nguyen Hong Dien) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของประเทศเวียดนาม ว่า

ในการประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าตั้งเป้าปี 2568 จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปีที่ผ่านมามีแล้วมีมูลค่าการค้าอยู่ที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเป็นห่วงกับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยจากปัจจัยนี้กระทบการค้าทั่วโลก ดังนั้น ไม่ใช่แค่ไทยและเวียดนามที่ต้องจับมือกัน แต่รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการค้ากันต่อไป

นอกจากนี้ ในการประชุมไทยได้เสนอขอความสนับสนุนจากเวียดนามในหลายประเด็น เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการส่งออกสินค้าโดยเฉพาะผลไม้ของไทยที่จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ อีกทั้ง ต้องการให้เวียดนามช่วยพิจารณานำเข้า 3 รายการ สินค้าไทย

ได้แก่ เนื้อไก่ เงาะ มะม่วง ซึ่งระงับการนำเข้าตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเวียดนามพร้อมรับข้อเสนอและจะนำไปหารือและแก้ไขต่อไป ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ ยังได้มีการจัดการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและเวียดนาม

“กิจกรรมนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดขึ้นคู่ขนานไปกับการประชุม โดยมีคู่เจรจา 47 คู่ จากผู้นำเข้า 12 ราย ผู้ส่งออก 31 ราย คาดมูลค่าซื้อขาย 30 ล้านบาท โดยสินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ อาหารและผลไม้แปรรูป เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยว ซอสปรุงรส เครื่องสำอาง สปา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แชมพู ของเล่นเด็ก และ น้ำมันเครื่อง เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมจะมีการจัดงานแสดงสินค้า Mini Thailand Week 2022 ที่เวียดนาม จำนวน 2 ครั้ง โดยจัดที่ นครเกิ่นเทอ วันที่ 20-22 พฤษภาคม 2565 และเมืองกว่างนิงห์ วันที่ 16-19 มิถุนายน 2565 คาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าอีกไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาทนี้ด้วย”

ทั้งนี้ ในประเด็นรายละเอียดในข้อเสนอที่ไทยต้องการให้เวียดนามช่วยแก้ไขและลดอุปสรรคด้านการค้า-ส่งออก การลงทุน โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ไปจีน เช่น 1.ขอให้ทางการเวียดนามช่วยเจรจากับรัฐบาลจีนในฐานะประเทศที่มีชายแดนติดกัน เพื่ออำนวยความสะดวกการส่งผลไม้ไทยผ่านด่านเวียดนามไปจีน

เช่น ด่านโหย่วอี้กวานของจีน ที่อยู่ตรงข้ามกับด่านหวูหงิของเวียดนาม ปัจจุบันเปิดทำการตั้งแต่ 08.00-19.00 น. ขอให้เวียดนามช่วยเจรจากับจีนให้เปิดเป็น 24 ชั่วโมง ด่านรถไฟผิงเสียงกับด่านรถไฟด่งดังของเวียดนาม เปิดทำการ 08.30-18.00 น. ขอให้ขยายเป็น 24 ชั่วโมง และด่านตงซิงของจีนกับด่านหม่องก๋ายของเวียดนาม ซึ่งขณะนี้ปิดทำการขอให้ทางเวียดนามช่วยเจรจาอีกครั้งให้เปิดด่านต่อไป และขอให้เวียดนามและจีนช่วยเพิ่มช่องทางกรีนเลน (Green Lane) อำนวยความสะดวกส่งสินค้าไทย ที่ผ่านกระบวนการปลอดโควิดตามมาตรฐานเข้าจีนให้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น ท่านรัฐมนตรีเวียดนามแจ้งว่าเวียดนามยินดีที่จะส่งเสริมกรีนเลนให้กับฝ่ายไทย แต่การเจรจากับจีนต้องหารือกันต่อไป เพราะเป็นนโยบายซีโร่โควิดของจีน และตนได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด่านของจีนแล้ว ขอโอกาสในการหารือเพราะผลไม้ไทยกำลังเริ่มออกในเดือนพฤษภาคมนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...