ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟฟ้าสายเหลือง-ชมพูเริ่มบริการฟรีกันยานี้
20 เม.ย. 2565

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ว่าภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการมีความคืบหน้ามาก โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลือง คืบหน้า 91.70% ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู คืบหน้า 86.51% ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถ โดยจะมีการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีด้วย ก่อนจะเปิดให้บริการบางช่วงอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2565

นายสรพงศ์กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ตลอดทั้งเส้นนั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ ขณะเดียวกันประเทศผู้ผลิตรถไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงมีปัญหาผู้รับจ้างยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ จึงทำให้การดำเนินงานต่างๆ ต้องล่าช้าไปจากแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการครบตลอดเส้นทางทั้ง 2 สายได้ภายในกลางปี 2566

นายสรพงศ์กล่าวอีกว่า ในระยะแรกสายสีเหลือง ช่วงสถานีสำโรงถึงสถานีพัฒนาการ และสายสีชมพู เปิดให้บริการช่วงระหว่างสถานีมีนบุรีถึงสถานีหลักสี่ สำหรับขบวนรถที่จะนำมาให้บริการนั้น ขณะนี้บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ผลิต ได้ส่งขบวนรถยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 จากประเทศจีนมาถึงประเทศไทยแล้ว 50 ขบวน 200 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 26 ขบวน 104 ตู้ และสายสีชมพู 24 ขบวน 96 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบ 30 ขบวน 120 ตู้ และสายสีชมพูจะได้รับมอบครบ 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือนมิถุนายน 2565

นายสรพงศ์กล่าวว่า ส่วนการกำหนดค่าโดยสารนั้น จะคิดอัตราเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งตามเงื่อนไขในสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู กำหนดไว้แล้วว่าต้องไม่คิดค่าแรกเข้าซ้ำอีก หากผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อมาจากรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีส้ม ส่วนรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ จะมีการเจรจาเพื่อให้ยกเว้นค่าแรกเข้า และใช้ตั๋วร่วมกันได้ อาทิ สายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งเช็กลิสต์การเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะระบบต่างๆ อาทิ รถเมล์ เพื่อปรับเส้นทางเดินรถให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...