ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สิงห์บุรี ปลูกผักบุ้งไต้หวันแทนนาข้าวรายได้ดี
18 เม.ย. 2565

สองพี่น้องเกษตรกรชาวสิงห์บุรี ปรับเปลี่ยนนาข้าวเป็นแปลงผักบุ้ง พื้นที่ 2 ไร่ เก็บขายส่งพ่อค้าทุกวัน มีรายได้เฉลี่ยวันละ 500 บาทต่อคน นางกนกทิพย์ เมืองช้าง อายุ 44 ปี (เสื้อสีน้ำเงิน) และ นางนัยนา สาริศรี ( เสื้อสีม่วง) อายุ 46 ปี สองพี่น้องชาวตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เดิมทีมีอาชีพทำนา แต่ได้ทำการทดลองปรับเปลี่ยนพื้นที่ จากการทำนามาเป็นแปลงปลูกผักบุ้ง จำนวน 2 ไร่ ลงทุนปลูกผักบุ้งพันธุ์ไต้หวัน ส่งขายตามท้องตลาด จนกระทั่งปัจจุบันมีพ่อค้าตลาดอ่างทองมาติดต่อรับซื้อผักบุ้งจนถึงบ้านไม่ต้องออกไปขาย

นางกนกทิพย์ กล่าวว่า เดิมทีทำนาข้าว แต่กว่าจะได้เห็นผลกำไรจากหยาดเหงื่อ ก็ต้องรอเวลาประมาณ 3-4 เดือน จึงจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต จึงตัดสินใจทดลองปรับเปลี่ยนพื้นที่นาจำนวน 2 ไร่ มาทำแปลงปลูกผักบุ้งไต้หวันแทน โดยเบื้องต้นลงทุนไปประมาณ 4,000-5,000 บาท ในการย่ำแปลงและซื้อเมล็ดพันธุ์ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก็สามารถเก็บยอดผักบุ้งจำหน่ายได้ โดยสามารถเก็บยอดผักบุ้งได้ทุกวัน จำหน่ายให้แก่พ่อค้าที่เดินทางมารับซื้อถึงบ้าน โดยผักบุ้งที่เก็บมาจะมัดเป็นกำๆ ละ 10-15 ยอด รวม 10 กำ จัดใส่ถุงพลาสติกใส หนึ่งถุงจำหน่ายในราคาถุงละ 50-60 บาท โดยจะมีพ่อค้าออเดอร์สั่งมาทุกวันละ 20-40 ถุง สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 บาท เมื่อแบ่งกันแล้วก็จะเหลืออย่างน้อยวันละ 500 บาท ซึ่งก็ดีกว่าการทำนา ตรงที่มีรายได้ใช้จ่ายในครอบครัวทุกวัน สำหรับปัญหาที่พบก็คือ ปัญหาน้ำที่ไม่สะอาด ทำให้ผักบุ้งมีก้านสีดำ และปัญหาอีกอย่างคือการขาดแคลนแรงงานในการเก็บยอดผักบุ้ง ซึ่งหากวันไหนที่พ่อค้ารับซื้อออเดอร์มา 30-50 ถุง ก็ต้องตื่นมาเก็บตั้งแต่เวลา 03.00 น. เพื่อที่จะได้จำนวนตามที่ลูกค้าต้องการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...