ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปีใหม๋ไทย สงกรานต์วัดไทยพื้นที่ชายแดนคึกคัก
13 เม.ย. 2565

( 13 เม.ย. 65 ) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ตามวัดไทยต่างๆในพื้นที่ชายแดน อ.คลองใหญ่คึกคักชาวไทยต่างพาครอบครัวเข้าวัดทําบุญ เนื่องในวันสําคัญของชาวไทย  จะเป็นช่วงเทศกาลสำคัญของชาวไทย คือ วันสงกรานต์ เดิมถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่วัดตะกาดร่วมสุข ต.ไม้รูด จะมีการทําบุญประจําของทุกปีในช่วงเทศกาลวันสําคัญซึ่งคนไทยมีความผูกพันเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ดังนั้นหลายวัดในพื้นที่ชายแดนชาวไทยยังคงให้ความสำคัญในวันปีใหม่ของไทย วันสงกรานต์ ต่างพาครอบครัวเดินทางมาร่วมทำบุญเพื่อเป็นศิริมงคลกับครอบครัว โดยนำข้าวปลาอาหาร หวาน คาว ขนมไทยต่างๆ มาร่วมทำบุญตักบาตร ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ท่ามกลางการคุมเข้มการป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด 19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ยังได้มีการทำบุญตักบาตร บังสุกุลอัฐิ อุทิศส่วนกุศลให้แก่ปู่ย่า ตายาย และผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการทำบุญเพื่อเริ่มต้นปีใหม่, การก่อพระเจดีย์ทราย เป็นการขนทรายเข้าถวายวัดและเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์, พร้อมนําเครื่องสังฆทานมาถวายพระด้วยเพื่อเป็นศิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลให้กับ บิดา มารดาที่ล่วงลับไปแล้วนั้นอีกด้วย เทศกาลสงกรานต์ จึงถือว่าเป็นวันที่ชาวไทยชอบเข้าวัดทําบุญร่วมกับญาติและครบครัวได้มาพบเจอร่วมกันทำสิ่งดีๆเป็นศิริมงคล เป็นการสืบสานประเพณีของไทยอีกด้วย

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...