ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ตำรวจโรงพักพบพระ สุดปัง!!ปลูกมะเขือเทศ กินสด ขายได้ กิโลละ150บาท ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยอดสั่งจองเพียบ
12 เม.ย. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ในอำเภอพบพระ มีดินดี สภาพอากาศดี ปลูกผักอะไรก็ได้ผล ประชาชนส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรกัน เป็นส่วนใหญ่ในพื้นที่อำเภอพบพระ อย่าง ด.ต.สายยล ชาพรมมา 

ตำรวจ สภ.พบพระ จังหวัดตาก ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเอง และครอบครัว ได้ปลูก พืชในปลูกในระบบ GAP (ปลอดสารพิษ) ในโรงเรือนขนาด 4 x 24 เมตร ระบบน้ำหยดเดิมที ตนเองปลูกสวนมะนาว ไม้ผล พืชผักล้มลุก ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากต้นทุนสูง การดูแลลำบาก ปลูกเป็นจำนวนมาก ใช้แรงงานจำนวนมาก และแรงงานก็หายากเช่นกัน จึงคิดหันมาปลูกพืชในระบบ GAP (ปลอดสารพิษ) ในโรงเรือนขนาด 4 x 24 เมตร ระบบน้ำหยด ทำเป็นระบบครอบครัว ไม่จ้างแรงงานจากที่อื่น ทำเอง เป็นเวลา 9 ปีแล้ว

ณ วันนี้มีโรงเรือนจำนวน 40 โรงเรือน สามารถปลูกพืช ได้หลายชนิดเช่นแตงเมล่อน องุ่น พืชผักต่างๆตามฤดูกาล มะเขือเทศกินสด สายพันธุ์ที่ปลูกในปัจจุบัน สายพันธุ์ โซลาริโน่ เมล็ดพันธุ์ สายพันธุ์นำเข้าจากประเทศเนเธอแลนด์ อายุการเก็บเกี่ยว จากเพาะเมล็ด 75 – 80 วัน มีลักษณะผลรียาว สีแดง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ปลูกได้ตลอดปี แต่ชอบอากาศหนาวเย็น เดือนที่ให้ผลผลิตได้ดี ประมาณเดือน ธันวาคม - มีนาคม ช่วงนี้ขายดีมากขายในราคา กิโลกรัมละ150 บาท ราคาในสวนมีออเดอร์ สั่งจำนวนมากโรงเรือนละ 120 ต้น ให้ผลผลิต ต่อ 1 ต้น 3-5 กิโลกรัม ปัจจุบันปลูกมะเขือเทศกินสดจำนวน 5 โรงเรือนในโรงเรือน, เมล่อน, แตงโม, มะเขือเทศทานสด ,แบล็คเบอร์รี่, องุ่นไร้เมล็ด และนอกโรงเรือน ชมพู่, น้อยหน่า, มะนาว, กาแฟอาราบิก้า, กล้วยหอม, ฝรั่งกิมจู เริ่มปลูกใหม่ยังไม่มีผลผลิต ทุเรียน, มะพร้าวน้ำหอม, เงาะ, อะโวคาโด, ส้มโอ,ไม้ประดับปลูกเพื่อความเพลิดเพลิน ไม้อวบน้ำ ,แคตตัส  

ทางสวน จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชม"สวนนานาพันธุ์" บ้านพบพระทรายงาม หมู่ที่ 7 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก เที่ยวพบพระ หนึ่งในของดีเมืองพบพระ สวนนานาพันธุ์ ปลูกในระบบ GAP (ปลอดสารพิษ) ในโรงเรือนขนาด 4x24 เมตร ระบบน้ำหยด นักท่องเที่ยวสายธรรมชาติสายสุขภาพ และต้องการมาเรียนรู้ การปลูก พืช ปลอดภัย ห้ามพลาดสวนนานาพันธุ์ ติดต่อสอบถาม โทร.0896448934 - 0872007313

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...