ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กองสลากเดินสายอีสานตั้งจุดขายสลาก80บาท
10 เม.ย. 2565

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินทางไปเป็นประธานในการจัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ให้กับตัวแทนจำหน่ายสลากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสลาก 80 ที่หอประชุมจังหวัดบุรีรัมย์ อ.เมือง จากนั้นวันรุ่งขึ้น 10 เมษายน จะเดินทางไปจัดกิจกรรมแบบเดียวกันนี้ที่จังหวัดอุดรธานี

พันโท หนุนกล่าวต่อว่า โครงการสลาก 80 เป็นโครงการที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้วางแนวทางไว้ เพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อสลากได้ในราคา 80 บาท จากจุดจำหน่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยตัวแทนจำหน่ายจะได้รับสลากไปจำหน่ายจุดละ 25 เล่ม หรือ 2,500 ฉบับ ภายใต้เงื่อนไขที่สำนักงานสลากฯกำหนด การซื้อขายสลากโครงการนี้ ดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังและถุงเงิน ในปีนี้ สำนักงานสลากฯจะกระจายจุดจำหน่ายออกไปในทางกว้าง จำนวนไม่เกิน 1,000 จุด ทั่วประเทศ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินโครงการในระยะแรกไปแล้วที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี สำหรับระยะที่ 2 ได้ทำการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายในส่วนกลาง ปริมณฑล และภาคกลาง เรียบร้อยแล้ว 151 จุด

สำหรับการเดินทางมาที่บุรีรัมย์และอุดรธานี ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับฟังการชี้แจงหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการเข้าร่วมโครงการสลาก 80 และทำการคัดเลือก (Random) กรณีพื้นที่ที่มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเกิน 1 ราย ในส่วนของตัวแทนจำหน่ายที่สมัครเข้าร่วมโครงการและร่วมเข้ารับฟังหลักเกณฑ์ในวันนี้ ประกอบด้วย ตัวแทนจากจังหวัดนครราชสีมา มหาสารคาม อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ยโสธร สุรินทร์ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ รวม 10 จังหวัด จำนวนตัวแทนจำหน่าย 423 ราย และในวันพรุ่งนี้ ที่จังหวัดอุดรธานี มีตัวแทนจำหน่ายเข้าร่วมกิจกรรม 332 ราย จาก 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย มุกดาหาร กาฬสินธุ์ นครพนม สกลนคร บึงกาฬ ขอนแก่น หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี และหลังจากนี้ จะเดินทางไปจัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถดำเนินโครงการสลาก 80 จำนวนไม่เกิน 1,000 จุด ได้ทั่วประเทศ ภายในงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565

โครงการสลาก 80 เป็นมาตรการหนึ่งในการบรรเทาความรุนแรงของปัญหาสลากเกินราคา โดยมุ่งหมายให้มีจุดจำหน่ายสลากที่มีรูปแบบเดียวกันที่ประชาชนสามารถหาซื้อสลากได้ตามราคาด้วยการซื้อขายผ่านแอพพลิเคชั่นจะเป็นการควบคุมการจำหน่ายให้ตัวแทนจำหน่ายขายสลากตามราคาที่กำหนด ซึ่งสามารถตรวจสอบการซื้อ-ขายสลากได้จากระบบแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายภาครัฐในด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการซื้อ-ขายสลาก และเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ระหว่างสำนักงานสลากฯ และธนาคารกรุงไทยด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...