ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบต.สั่งตัดไฟฟ้าวัดตองปุ วัดเก่าแก่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
09 เม.ย. 2565

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนชาวบ้านโคกขยาย หมู่ที่ 1 ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง ลพบุรี ว่าทาง อบต.ทะเลชุบศร ได้มาตัดกระแสไฟฟ้าสาธารณะ ที่ส่องสว่างภายในวัดตองปุ วัดเก่าแก่สมัยสมเด็จพระนารยณ์มหาราช มืดสนิทไปทั้งวัด ทำให้ได้รับความเดือดร้อน พระเณรต้องตกอยู่ในความมืดมิด อีกทั้งประชาชนที่เคยใช้เส้นทางสัญจรไปมาในช่วงค่ำคืน ต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งทางวัดก็ยังไม่ทราบเจตนาของ อบต. มีเพียงคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ อบต.ว่าทางวัดตองปุใช้ไฟเกิน ทั้งที่หลอดไฟก็เท่าเดิม ซึ่งทางพระลูกวัดกล่าวว่าจากที่เคยใช้แบบหลอดนีออนฟลูออเรสเซนต์ ก็เปลี่ยนเป็นหลอด LED ทั้งหมด เพื่อช่วยประหยัดไฟให้กับทาง อบต.

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้นำท้องถิ่น ตั้งแต่กำนัน ต.ทะเลชุบศร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ทะเลชุบศร และ อสม.ซึ่งไม่ทราบมาก่อนว่าทาง อบต.ได้มาตัดไฟวัดตองปุ จึงได้ร่วมกันเดินทางไปดู ก็พบว่าเป็นความจริง ทั้งวัดมืดสนิท มีเพียง เมรุที่ใช้ไฟโซล่าเซลล์ ที่ยังส่องสว่างให้กับศาลาธรรมสังเวช ทั้งสองศาลาที่อยู่ติดกัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างวังเวง ซึ่งทางผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านได้เดินทางไปยังบ้านนายสุพจน์ มุสิกะสิน นายก อบต.ทะเลชุบศร ซึ่งยังติดภาระกิจ มีเพียงภรรยาของนายกออกมาบอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวตนเองไม่ทราบ ให้รอถามกับทางนายกเอง

ด้านหลวงพ่อณรงค์ วุฑฒโน เจ้าอาวาสวัดตองปุ โดยทางท่านเจ้าอาวาสต้องจำวัดเนื่องจากดึกมากแล้ว โดยได้กล่าวกับลูกศิษย์ไว้เมื่อช่วงเย็นว่า หลวงพ่อไม่ทราบเหมือนกันว่าไฟฟ้าถูกตัด จนช่วงค่ำไม่เห็นมีไฟสาธารณะส่องสว่างในวัด จึงได้ให้ลูกศิษย์วัดไปดูพบว่าไฟฟ้าถูกตัดแล้ว โดยที่ไม่ได้รับรู้จากใครมาก่อน หลวงพ่อเล่าว่าซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาแล้ว โดยทางนายก อบต.ได้มาชี้แจงว่าทางวัดใช้ไฟเกินจำนวน เกรงว่าหม้อแปลงไฟฟ้าจะระเบิด จำเป็นที่จะต้องตัดไฟ ซึ่งทางหลวงพ่อได้กล่าวขอร้องว่าที่วัดตองปุเป็นสถานที่เปิด มีประชาชน ญาติโยมเข้าออกประจำ ช่วงเช้ามืดพระเณร ออกบิณฑบาต ญาติโยมมาทำบุญก่อนรุ่งสาง และช่วงนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ที่มีอายุเก่าแก่ มีสิ่งของล้ำค่า โบราณวัตถุสำคัญ ยุคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมากมาย อีกทั้งวัดแห่งนี้เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมของพระและสามเณร รวมถึงญาติโยม ซึ่งวัดตั้งอยู่กลางเมืองลพบุรี

     โดยทางชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างไม่พอใจที่ทาง อบต.มาตัดไฟฟ้าวัดตองปุ สถานที่สำคัญ ที่มีทั้ง โรงเรียนวัดตองปุ โบราณสถานเก่าแก่ สถานที่ราชการอาคารชุมชนคุณธรรม สถานที่ออกกำลังกายของผู้สูงวัย สนามกีฬาต้านยาเสพติดที่มีเด็กและเยาวชนกว่า 100 คนทุกวันได้มาออกกำลังกายกัน และที่สำคัญกล้องวงจรปิดที่ทางวัดได้นำมาติดตั้งไว้รอบสถานที่สำคัญเพื่อป้องกันเหตุโจรกรรม ลักขโมย ต้องก็ต้องดับไปเช่นกัน จึงอยากวิงวอน ขอร้องให้ทาง อบต.ได้เล็งเห็นความสำคัญสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชุมชนชาวทะเลชุบศร ขอให้พิจารณาโดยรอบคอบ วัด และ อบต.นั้นเปรียบเสมือนที่พึ่งของคนในชุมชนเดียวกัน

ทีมข่าวลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...