ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ออกแล้วจ้า หมอนทอง ของดีเมืองตราด อวบอิ่ม 7.2 กก.น้องอยากไปจีน
08 เม.ย. 2565

     ตราด อิจฉาสวนใหญ่ๆได้ราคา กก.ละ 280 บาท ที่พ่อค้าล้งจีนมาเหมาไว้ เพื่อเตรียมส่งออกไปยังประเทศจีน ราคาสูงทำให้พ่อค้าล้งต้องรีบตัดจนเป็นเหตุให้พบปัญหาทุเรียนอ่อนที่ถูกตรวจจับกุมที่จังหวัดจันทบุรี ทำให้ปัญหาการส่งออกทุเรียนไทยต้องหยุดชะงักชั่วขณะ ทำให้ราคาทุเรียนตกรายวัน ชาวสวนทุเรียนที่มีสวนขนาดเล็กก็เศร้าซิจ๊ะ ทุเรียนหมอนทองแก่จัด ไม่พึ่งสาร ธรรมชาติล้วนเริ่มตัดขายได้ราคาตกเหลือ 160 บาท ที่พ่อค้ามาตัดตามสวนต้องทำใจกับราคาที่ขยับลงต่อเนื่อง  และช่วงนี้จะมีพ่อค้าตามล้งต่างๆเริ่มตระเวนตัดทุเรียนหมอนทองตามสวนเล็กๆปลายทางส่งออกประเทศจีนยังพอไปได้

     พี่วรรณรัตน์  ชำห้าน หนึ่งในสวนทุเรียนหมอนทองขนาดเล็ก เผยถึงราคาจะร่วงลงมาบ้าง แต่ก็ต้องรีบตัดเพื่อส่งน้องไปประเทศจีนกับเขาบ้าง สวนเล็กแต่คุณภาพคับแก้ว อวบๆใหญ่ๆพูเต็มๆ ใหญ่สุดในสวน 7.2 กก.เตรียมพาน้องไปจีน ปีนี้เป็นปีที่ 2 ของพี่วรรณรัตน์ที่ได้ผลผลิตทุเรียนหมอนทอง ภูมิใจกับการที่เกิดมาเป็นชาวสวน หนึ่งปีมีครั้ง รอลุ้นกันอย่างใจหายใจคว่ำกับโรคระบาดโควิด 19 ไหนจะภัยจากธรรมชาติ ฝนนอกฤดู และลมหนาวหน้าร้อน เป็นการท้าทายชาวสวนทุเรียนไม่น้อยเลยทีเดียว

     ขณะที่นายจิรายุทธ  มีคล้าย มือตัดทุเรียนจากนครศรีธรรมราช ประสบการณ์ตัดทุเรียนมา 8 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การดูทุเรียนที่แก่จัดต้องดูผิวดูหนามและดูที่ขั้วเป็นสีน้ำตาลปลิงจะโตและร่องเป็นสีน้ำตาลหนามจะโต เป็นทุเรียนที่แก่จัด แต่ตนเองยอมรับว่าทุเรียนจังหวัดตราดตัดค่อนข้างยาก เนื่องจากชาวสวนมีประสบการณ์ค่อนข้างสูง จะฉีดยาเร่งสีผิวทุเรียน ทำให้ทุเรียนดูแก่ แต่เนื้อข้างในยังอ่อนอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาของมือตัดทุเรียนในปัจจุบัน ซึ่งมีองค์ประกอบหลายอย่าง นายจิรายุทธยังบอกอีกว่าเพื่อเป็นการตัดปัญหาทุเรียนอ่อนในสวนต้องชิมเนื้อก่อนทุกสวน บางสวนสีได้แต่แป้งไม่ได้ที่ถูกจับเรื่องทุเรียนอ่อน บางสวนเนื้อเหลืองตรวจแป้งได้ 28-29 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มาตรฐานของทุเรียนส่งออก

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...