ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวสวน เฮ!ปุ๋ยเคมีแพง พัฒนาที่ดินกระบี่ แจกเมล็ดพันธุ์ปอเทือง ชี้ประโยชน์เยอะ แถมทำให้ดินดี เพิ่มจุดเซลฟี่ เป็นรายได้เสริม
08 เม.ย. 2565

 ที่สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีเกษตรกร จากพื้นที่ต่างๆของจังหวัด ได้ทะยอยเดินทางมาติดต่อขอรับบริการเมล็ดปุ๋ยพืชสดปอเทือง และสารบำรุงดิน เพื่อนำไปใช้ในแปลงเกษตร สวนปาล์มน้ำมันและสวนยางพารา เพื่อทดแทนในการใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากขณะนี้ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว ทำให้เกษตรกร ต้องหาวิธีการต่างๆในการลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง เพื่อจะได้มีกำไรในผลผลิต

นายประสิทธิ์ แสงภักดี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาที่ดินกระบี่ อยู่ในของสังกัดกรมพัฒนาที่ดิน มีภาระกิจหลัก คือ การอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงบำรุงดิน โดยเฉพาะสถานการณ์ในตอนนี้ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงมากขยับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว จากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งในและนอกประเทศ 

ในขณะที่ สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ มีปัจจัยหลายอย่างที่จะสนับสนุนให้แก่เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นสารเร่ง พด 1 ที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักและสารเร่ง พด 2 ใช้ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เป็นที่รู้กันดีว่าสถานีพัฒนาที่ดิน ก็คือการทำดินให้ดีขึ้น เพื่อลดต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นก็ยังมีเมล็ดปุ๋ยพืชสด เม็ดพันธุ์ปอเทือง เพื่อที่จะสนับสนุนให้แก่เกษตรกร 

ซึ่งในปีนี้ทางสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาที่ดิน จำนวน 14 ตัน เพื่อที่จะแจกจ่ายให้เกษตรกรที่สามารถไปดำเนินการหว่านได้ เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ทดแทนปุ๋ยเคมี เนื่องจากปุ๋ยพืชสด มีคุณสมบัติในการดูดซับไนโตเจนจากอากาศมาไว้ในดินได้ดี จะเป็นการเพิ่มค่าไนโตรเจนในดินและเมื่อปอเทืองโตเต็มที่ จะออกดอกสีสันสวยงาม หากที่ดินอยู่ในทำเลที่เหมาะสม ก็สามารถเปิดเป็นแหล่งถ่ายรูปเซลฟี่ ได้ ก็จะเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง หลังจากนั้นเราทำการสับปุ๋ยพืชสดต้นปอเทืองมันก็จะทำให้เกิดอินทรีย์วัตถุในดินก็จะเป็นปุ๋ยอย่างดี และทำให้ดินดี จะเป็นการช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

สำหรับเกษตรกร ที่สนใจ สามารถที่จะมาขอรับบริการได้ทุกวันในวันเวลาราชการ ที่สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...