ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เดินหน้าพัฒนาแอปฯ ทางรัฐ ดึง ปชช. เข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างคล่องตัว
08 เม.ย. 2565

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกช่วงวัย สามารถเข้าถึงงานบริการหน่วยงานภาครัฐได้รวดเร็ว รัฐบาลจึงได้จัดทำ แอปพลิเคชันทางรัฐ ที่เชื่อมโยงข้อมูลของกรมการปกครอง ประชาชนสามารถติดต่อราชการได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

ปัจจุบันแอปพลิเคชันทางรัฐ พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 45 บริการ มีผู้ดาวน์โหลดกว่า 191,612 ครั้ง และการเข้าถึงบริการแล้วกว่า 1.4 ล้านครั้ง เช่น บริการตรวจสอบเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงเด็กแรกเกิด บริการสิทธิการรักษาพยาบาล ระบบติดตามการขอรับเงินอุดหนุนเหรือเงินสงเคราะห์ บริการสิทธิผู้ประกันต้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการขับเคลื่อนบริการด้านดิจิทัลภาครัฐสู่ประชาชน แอปพลิเคชันทางรัฐ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จึงมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่รองรับการให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 6 เรื่อง ประกอบด้วย ใบสั่งจราจร ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาชนสามารถตรวจสอบการชำระค่าปรับ รวมถึงการชำระค่าปรับได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทาง ข้อมูลใบขับขี่ ของกรมการขนส่งทางบกที่มีการแจ้งเตือนหากใบขับขี่หมดอายุ ข้อมูลทะเบียนรถของกรมการขนส่งทางบาก สามารถตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถที่ถือครองวันสิ้นภาษี พร้อมระบบแจ้งเตือนเมื่อภาษีใกล้หมดอายุ แจ้งเอกสารหายออนไลน์ ของตำรวจภูธรภาค 3 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สามารถแจ้งเอกสารหายออนไลน์ได้ทั่วประเทศ ตรวจสอบดินเพื่อการเกษตร ของกรมพัฒนาที่ดิน ที่ให้บรการตรวจสอบดิน น้ำ พืช ปุ๋ย เพื่อให้การปลูกพืชได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นและมีคุณภาพดี และตรวจสอบบุคคลล้มละลาย ของกระทรวงยุติธรรม สามารถตรวจสอบสถานะล้มละลายของบุคคลรวมถึงตนเอง และค้นหาข้อมูลบุคคลล้มละลายได้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...