ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. ขอ ปชช. ภาคเหนือ - ภาคใต้ระวังเกิดฝนตกบางพื้นที่
08 เม.ย. 2565

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ประชาชนภาคเหนือและภาคใต้ระวังเกิดฝนตกบางพื้นที่ พร้อมระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันช่วงวันนี้ถึง 14 เมษายน หลังเขื่อนจิ่งหงของจีนปรับเพิ่มการระบายน้ำ

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (8 เม.ย.65) ว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคเหนือและส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.เชียงใหม่ 62 มิลลิเมตร , แม่ฮ่องสอน 48 มิลลิเมตร และพังงา 46 มิลลิเมตร ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 25,970 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 45 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 20,190 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 42 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง คือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลองอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นแม่น้ำท่าจีนมีปริมาณออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ช่วงวันที่ 8 –14 เมษายน เนื่องจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน พบเมื่อวานนี้ (7 เม.ย. 65) ระดับน้ำที่สถานีจิ่งหงเพิ่มขึ้น 19 เซนติเมตร โดยมีอัตราการระบายน้ำจากเดิม 2,030 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มเป็น 2,192 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ คือ ช่วงเหนือเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว บริเวณสถานีเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คาดการณ์ช่วงวันที่ 8–10 เมษายน ระดับน้ำแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 60 - 70 เซนติเมตร // ช่วงท้ายเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว บริเวณ อ.เชียงคาน จ.เลย , อ.เมือง จ.หนองคาย , อ.เมือง จ.นครพนม , อ.เมือง จ.มุกดาหาร และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี คาดการณ์ช่วงวันที่ 11 –14 เมษายน ระดับน้ำแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 50 – 60 เซนติเมตร โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี

ทั้งนี้ กอนช.ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขงประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้ง ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขงติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังผลกระทบที่ีอาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลันด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...