ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อากาศแปรปรวน ชาวสวนทุเรียนปาดน้ำตา ทั้งลม ทั้งฝน ผลผลิตเสียหายยับ
06 เม.ย. 2565

อากาศแปรปรวน ทำชาวสวนปลูกทุเรียนถึงกับต้องปาดน้ำตา เจอทั้งลม ทั้งฝน ทำทุเรียนแตกใบอ่อนไม่ออกลูก บางต้นออกลูกแล้วต้องมาช้ำใจหนักเจอกับลมพายุฤดูร้อนทำลูกทุเรียนร่วง จากที่ติดลูก 1,200 ลูก เหลือเพียง 400 ลูก ขาดทุนยับ หนำซ้ำปุ๋ย ยา ขึ้นราคาเท่าตัว เช่นสวนทุเรียนของนายสมชาย สิงหพันธ์ วัย 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/7 หมู่ 7 ชาวสวนทุเรียนบ้านตาลเดี่ยว  อ.บ่อไร่ จ.ตราด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้ขาดทุนย่อยยับ ทุเรียนมีน้อยเนื่องจากช่วงก่อนที่ทุเรียนเริ่มจะออกผลมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ทุเรียนแตกใบอ่อนแลไม่ติดลูก ส่วนที่ออกลูกแล้ว ก็ต้องมาเจอกับลมพายุอีกหลังจากลูกเริ่มโต และใกล้จะเก็บขายได้ เจอลมทำให้ทุเรียนร่วงเป็นจำนวนมาก 

ผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ทำให้นายสมชาย ต้องนำทุเรียนที่เหลือจากสวนเพียง 400 ลูก ต้องใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ทยอยมาขายตามที่ต่างๆในอำเภอบ่อไร่ แม้ว่าจะเป็นทุเรียนรุ่นแรกก็ตาม นำมาวางขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท มีทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ หลงลับแล เพื่อเป็นการขอต้นค่าปุ๋ย ค่ายา คืนกลับมาบ้าง โดยนายสมชายได้บอกอีกว่า ปีนี้ทุเรียนในสวนของตนเองมีประมาณ 1,200 ลูก แต่มาได้รับผลกระทบจากลมแรง จึงทำให้ทุเรียนร่วงเป็นจำนวนมากจนเหลือประมาณ 400 กว่าลูก ทุเรียนชุดนี้ซึ่งตนเองนำมาเร่ขายเป็นทุเรียนรุ่นแรกปกติต้นหนึ่งจะมีประมาณ 40-50  ลูก แต่ปีนี้บางต้นเหลือแค่ 10 ลูก บ้าง 4 ลูกบ้าง จึงเป็นที่น่าเสียดายมากเพราะว่าตนเองลงทุนไปมากแต่ผลที่ได้รับในปีนี้น้อยมากจึงต้องนำทุเรียนที่เหลือออกมาเร่ขายเอง พ่อค้าที่มารับซื้อก็ให้ราคาถูกตนจึงนำทุเรียนออกมาเร่ขายเองจะได้ราคาสูงกว่า พอที่จะได้ทุนกลับมาบ้างก็ดีใจแล้ว

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...