ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตัวแทน รพ.สต. จังหวัดแพร่ 70 แห่ง ใส่ชุดดำรวมตัว ขอความยุติธรรม หลังมีการอนุมัติให้โอน รพ.สต. 6 แห่ง ขึ้นกับอบจ.แพร่ อีก 64 แห่งโดนลอบแพ
05 เม.ย. 2565

ตัวแทน รพ.สต. จังหวัดแพร่ 70 แห่ง ใส่ชุดดำรวมตัว ขอความยุติธรรม หลังมีการอนุมัติให้โอน รพ.สต. 6 แห่ง ขึ้นกับอบจ.แพร่ อีก 64 แห่งโดนลอบแพ ยืนยัน หาก ไม่ได้ทั้ง 70 แห่ง ก็ไม่ขอโอนสักแห่ง

 ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีประกาศ ฯ เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ  60 พรรษา นวมินทราชินี และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด  49 แห่งได้พิจารณารับถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวแล้ว และองค์การบริหารส่วนจังหวัดบางแห่งอยู่ระหว่างเตรียมการถ่ายโอนนั้น  เนื่องจากขณะนี้ปรากฏว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสรรงบประมาณสำหรับองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่รับการถ่ายโอน ได้จัดทำข้อเสนอการจัดสรรงบประมาณเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยมิได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามประกาฯ คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเหตุให้กระบวนการถ่ายโอนภารกิจดังกล่าว และการบริการสาธารณะในด้านสาธารณสุข ได้รับผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อระบบราชการ และการให้บริการ ต่อประชาชน 

 สำหรับจังหวัดแพร่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยการบริหารงานของนายอนุวัธ  วงค์วรรณ นายกอบจ.แพร่ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความพร้อมในเรื่องการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยฯ ซึ่งจังหวัดแพร่ มี รพ.สต.ทั้งหมดในจังหวัดแพร่ 119 แห่ง และสมัครใจโอนย้าย จำนวน 70 แห่ง แต่มติให้โอนย้ายได้เพียง 6 แห่ง ทำให้ รพ.สต.อีกจำนวน 64 แห่ง เกิดข้อกังขาว่าเพราะเหตุใด จึงไม่สามารถโอนย้ายได้เมื่อแต่ละแห่งได้ทำตามระเบียบและหลักเกรณ์ในการโอนย้ายอย่างครบถ้วนทุกอย่าง ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 4 เมษายน 2565  ณ อาคาร อบจ.แพร่  นายอนุวัธ  วงค์วรรณ นายก อบจ.แพร่ มอบหมายให้นายเสรี  ทรงศักดิ์ รองนายก อบจ.แพร่ ร่วมกับ  สมาชิกสภา อบจ.แพร่ ผู้อำนวยการ รพ.สต.ในจังหวัดแพร่ 70 แห่ง ประธาน อสม. จังหวัดแพร่ ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งกายชุดดำ ถือป้ายข้อความเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาอุปสรรคในการถ่ายโอนภารกิจดังกล่าว 

 นายธนาวุฒิ ธรรมจักร รองประธานชมรม ผอ.รพ.สต.จังหวัดแพร่ เผยว่า วันนี้ การที่พวกเราสวมชุดดำและมาถือป้ายแสดงสัญลักษณ์ที่เห็นเพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรมจากรัฐบาลให้ดำเนินการอนุมัติการถ่ายโอน รพ.สต.ของพวกเราให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ซึ่งเดิมทีจังหวัดแพร่ มีสมาชิกจำนวน 119 แห่ง แต่สมัครใจถ่ายโอนมา 70 แห่ง และได้รับอนุมัติเพียงแค่ 6 แห่ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้พวกเราเกิดข้อกังขาว่า พวกเราอีก 64 แห่งขาดคุณสมบัติอะไร ทำให้ไม่ได้รับอนุมัติ ซึ่งทางชมรม ผอ.รพ.สต.จังหวัดแพร่ ได้มีการประชุมกันแล้วว่า หาก การอนุมัติถ่ายโอน รพ.สต.ของจังหวัดแพร่ หากอนุมัติเพียงแค่ 6 แห่ง จากที่เราขอไป 70 แห่ง หากไม่ได้ทั้ง 70 แห่งก็จะไม่ขอโอนย้ายสักแห่งเดียวและหากทางรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เร่งดำเนินการใดๆให้แก่พวกเราก็จะเพิ่มความเข้มข้น และรวมตัวกันเข้าไปที่กรุงเทพฯต่อไป

 ทางด้านนายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายก อบจ.แพร่ เผยว่า ทางพวกเราอยากออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาช่วยเหลือและให้เห็นใจพี่น้องประชาชนว่าการถ่ายโอนครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชน สำหรับอบจ.เองเป็นหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนในส่วนที่ขาดแต่ทางหลักนั้นก็จะต้องมาจากรัฐบาล

ทีมข่าว จ.แพร่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...