ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมต.วราวุธ ลุยแก้ปัญหาป่านันทนาการกาญจนบุรี
05 เม.ย. 2565

วราวุธ ศิลปอาชา ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ แก้ไขปัญหา โครงการพัฒนาพื้นที่เตรียมการ   ป่านันทนาการเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ” หลังกรมป่าไม้เปิดแผนพัฒนาตามหลักวิชาการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสร้างรายได้ให้ชุมชนแล้วเสร็จปี 66พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่

           วันนี้ 04 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร ทส. ลงพื้นที่ หมู่ 3 บ้านเขาพัง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามและรับฟังผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่เตรียมการป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ โดยมีนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานสรุปการบริหารจัดการในพื้นที่   ในการนี้นายวราวุธได้มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน รวมถึงให้คำแนะนำในการอนุรักษ์และดูแลสถานที่ท่องเที่ยว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน  

            นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาพื้นที่เตรียมการป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ เป็นโครงการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้โดยการมี    ส่วนร่วมของกรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ภายใต้การทำงานแบบบูรณาการร่วมกับชุมชนท้องถิ่นและหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงตอบสนองตามความต้องการของประชาชน และการลงพื้นที่      ในวันนี้เนื่องจากได้รับทราบจากประชาชนในพื้นที่ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาช่วยพัฒนาเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแหล่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน รวมถึงขอให้ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในการใช้อุปโภคและบริโภค เนื่องจากปกติจะมีการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ แต่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนต้องใช้น้ำจากพุน้ำร้อน “ป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ” 

           สำหรับการพัฒนาเขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้จัดทำแผนเพื่อพัฒนาพื้นที่ในระหว่างปีงบประมาณ 2565 - 2566 เน้นย้ำงานพัฒนาที่สำคัญ อาทิ ปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสิ่งอํานวยความสะดวก อาคารที่ทำการศูนย์บริการนักท่องเที่ยว พัฒนาพุน้ำร้อนอ่างน้ำร้อน ไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภค ปรับปรุงซ่อมแซมถนนเส้นทาง และอื่นๆ พร้อมทั้งพัฒนากิจกรรมนันทนาการในการให้บริการผู้ที่เข้ามาใช้ประโยชน์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางวิ่งผจญภัย เส้นทางจักรยาน ระบบการสื่อความหมายธรรมชาติ เช่น ป้ายสื่อความหมายธรรมชาติ ป้ายนิทรรศการ เป็นต้น นายวราวุธ กล่าว
           ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดตั้งป่านันทนาการ “เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ” ได้สั่งการให้กรมป่าไม้เร่งดำเนินการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาและสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน พร้อมสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชาชนในพื้นที่ นําไปสู่การสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติแบบมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน สำหรับปัญหาการขาดแคลนน้ำในการใช้อุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นที่ ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจและขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่มเติม เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการบูรณาการภายใต้นโยบาย “ทส. หนึ่งเดียว”  


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...