ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธ ลุยแก้ปัญหาน้ำกิน น้ำใช้ บ้านเขาพัง
02 เม.ย. 2565

“วราวุธ” ลุยแก้ปัญหาน้ำกิน น้ำใช้ บ้านเขาพัง พร้อมฟื้น “พุน้ำร้อนวังกระแจะ” เป็น ป่านันทนาการ สร้างแหล่งท่องเที่ยว กระจายรายได้ให้ชุมชน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ (ปกท.ทส.) และ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ตรวจเยี่ยมพื้นที่เตรียมการพัฒนาเป็นป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ณ พื้นที่ หมู่ 3 บ้านเขาพัง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งสร้างรายได้ ให้กับชุมชน

นายวราวุธ กล่าวว่า ก่อนที่จะพัฒนาพื้นที่พุน้ำร้อนวังกระแจะ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามแผนพัฒนาพื้นที่ป่านันทนาการของกรมป่าไม้ (ปม.) เราจำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และข้อห่วงกังวลของชาวบ้านในพื้นที่เสียก่อน เนื่องจากชาวบ้านเขาพัง หมู่ 3 ยังคงมีปัญหาน้ำอุปโภค บริโภคที่ไม่เพียงพอ ส่วนหนึ่งใช้น้ำจากระบบบาดาลของ อบต. อีกส่วนหนึ่งใช้น้ำจากพุน้ำร้อนแห่งนี้ เป็นทั้งน้ำใช้ในครัวเรือน และน้ำเพื่อการเกษตร ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ไข พัฒนาแหล่งน้ำกิน น้ำใช้ ที่เพียงพอให้กับชาวบ้านก่อนเป็นลำดับแรก จึงได้สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล (ทบ.) เร่งเข้ามาสำรวจและพัฒนาระบบน้ำบาดาลในพื้นที่แห่งนี้ ให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้ ที่เพียงพอ ควบคู่ไปกับการเตรียมการพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นให้เป็น ป่านันทนาการ เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้กับชุมชนต่อไป

ทั้งนี้ “พุน้ำร้อนวังกระแจะ” มีพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย มีลักษณะเป็นป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ โดยบริเวณพุน้ำร้อนมีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ มีน้ำร้อนผุดออกมาตลอดทั้งปี โดยมีอุณหภูมิประมาณ 40 องศา นอกจากนี้ บริเวณรอบพื้นที่ยังประกอบไปด้วย ถ้ำ และป่าที่สมบูรณ์ ที่สามารถพัฒนาเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อีกด้วย ซึ่งการพัฒนาพื้นที่เขาพุน้ำร้อนและถ้ำ ให้เป็นป่านันทนาการ นอกจากจะเป็นการสร้างแหล่งรายได้ให้กับชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และระบบนิเวศ ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...