ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ เปิดศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และยาเสพติดในชุมชน
01 เม.ย. 2565

      จังหวัดกาฬสินธุ์เปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็น ศูนย์ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และยาเสพติด เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนเทศบาล

         วันที่ 1 ม.ย. 65 ที่วัดโพธิ์ชัยหลุบใน หมู่ 6 ตำบลหลุบ อำเภอมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโรงเรียนบ้านร่มเย็น ศูนย์ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติดในตำบลหลุบ โดยมี ดร. พระครูปริยัติชัยการ ประธานศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสากล (ศูนย์บำบัดยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายประสงค์ จันทร์กระจ่างป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด นายกเทศมนตรีตำบลหลุบ สาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ตำบลหลุบ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เข้าร่วมพิธี

ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองและชุมชนหนาแน่น รวมทั้งพื้นที่ ที่มีสถานบริการและมั่วสุมต่างๆ ประชากรกลุ่มเสี่ยงยังคงเป็นเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษา ตลอดจนผู้ใช้แรงงาน และผู้ว่างงาน ตำบลหลุบ มีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและมีผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้นก่อให้เกิดปัญหาในสังคมและครอบครัว กระบวนการบังคับใช้กฎหมายและบำบัดรักษาในระบบต่างๆ มีข้อจำกัดทำให้เกิดการกระทำผิดซ้ำซาก เพื่อเป็นการมุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ตำบลหลุบที่ยังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้หมดสิ้นไป 

     ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จึงมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในหมู่บ้านชุมชน โดยใช้ยุทธศาสตร์เป็นกิจกรรมอาสาสมัครประสานงานเพื่อการขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อการดำเนินงานอย่างเข้มข้น โดยใช้ศูนย์ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และยาเสพติด สร้างความเปลี่ยนแปลงในชุมชนให้เกิดขึ้น โดยการใช้กลยุทธ์การสำนึกรักบ้านเกิด สร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาหมู่บ้าน/ชุมชนของตน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการมีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในตำบลร่วมกับภาครัฐ ต่อไป

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...