ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อำเภอพบพระ เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ลุยตรวจยึดทำลายไร่ฝิ่นบนยอดเขาสูง
29 มี.ค. 2565

นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จังหวัดตาก  , พ.ต.อ.รัฐศรันย์ เกตุสิงห์สร้อย ผู้กำกับการ สภ.พบพระ และ ร.ท.สุระชัย โสดก เจ้าหน้าที่ทหารชุดหมวดข่าวกรองทางสัญญาณที่ 1 (มว.ชกส.1 ) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บูรณาการสนธิกำลังร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.พบพระ , เจ้าหน้าที่ทหาร หมวดข่าวกรองทางสัญญาณที่ 1 , เจ้าหน้าที่ทหาร ชปข.กองกำลังนเรศวร , เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ชปข.(ฉก.ร.14 ) , เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการ การกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (กก.3  บก.ปส.3 บช.ปส. ) , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอพบพระ 

, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) , กก.ตชด.34 ร้อย ตชด.346 ชฝต.บ้านเสรีราษฎร์ใหม่  ได้ร่วมกันตรวจยึดและพบ พื้นที่ถูกบุกรุกป่าสงวนเพื่อปลูกพืชฝิ่น จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ บริเวณบนยอดเขาสูง ในป่าท้ายหมู่บ้านป่าหวาย ม.3 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก มีต้นฝิ่นสด จำนวน 100 ต้น น้ำหนัก 5 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์การเสพฝิ่น  โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน

1) พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐาน “ผลิตยาเสพติดประเภทที่ 2 (ต้นฝิ่นดิบ) โดยผิดกฎหมาย” และ “ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”
2) พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 “ก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือยึดถือครอบครองพื้นป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”
3) พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 “ ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม  ได้นำของกลางที่ตรวจยึดมาได้ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พบพระ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...