ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อลงกรณ์ พอใจผล นิด้าโพล ปชป.มีความนิยมเพิ่มขึ้น
27 มี.ค. 2565

“อลงกรณ์” วิเคราะห์นิด้าโพล ชี้”พิธา-แพทองธาร”มาแรง ฝ่ายค้านแซงรัฐบาล พอใจผลสำรวจล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคมีคะแนนนิยมจากประชาชนเพิ่มขึ้น ยืนยันปชป.จะมุ่งมั่นทำงานโดยเฉพาะงานเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ประเทศชาติและประชาชน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์แสดงความเห็นวันนี้ (27มีนาคม) หลังทราบผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2565โดยศูนย์สำรวจความคิดเห็น“นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ว่า พอใจผลการสำรวจความเห็นของประชาชนโดยนิด้าโพลที่ปรากฎผลการสำรวจออกมาว่า พรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคได้คะแนนนิยมและการสนับสนุนจากประชาชนเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในไตรมาสก่อนหน้านี้

โดยนายอลงกรณ์ ยืนยันว่า ปชป.ยุคอุดมการณ์-ทันสมัยทำได้ไวทำได้จริง จะมุ่งมั่นทุ่มเททำงาน โดยเฉพาะงานเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ประเทศชาติและประชาชนในช่วงภาวะวิกฤติ จากผลงานการส่งออกสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศกว่า 8 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราการเติบโตกว่า 17% สูงกว่าเป้าหมาย 4 เท่าตัว รวมทั้งการประกันรายได้เกษตรกรกว่า 7 ล้านครัวเรือน ที่ได้รับเงินโอนตรงเข้าบัญชีเกษตรกรกว่า 3 แสนล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยการบริหารขับเคลื่อนของหัวหน้าพรรคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและรัฐมนตรีเกษตรฯ.ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน3กลไกการทำงาน”พรรค-สภาฯ.-รัฐบาล”

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังวิเคราะห์ผลสำรวจของนิด้าโพล โดยมีข้อสังเกตดังนี้
1.พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของพรรคที่เป็นรัฐบาลปัจจุบัน
2.หัวหน้าพรรคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้รับคะแนนสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นลำดับที่สองรองจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในซีกของแกนนำรัฐบาลผสม
3.พรรคประชาธิปัตย์และหัวหน้าพรรคได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นพร้อมกันทั้งพรรคและผู้นำพรรค
4.ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและพรรคฝ่ายค้านได้รับความนิยมจากประชาชนมากกว่าผู้นำรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล
5. โพลชี้ชัดว่า ยังไม่มีพรรคการเมืองที่ประชาชนสนับสนุนและผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 28.86 และร้อยละ27.62 ตามลำดับ แต่ผมมีข้อสังเกตว่าเปอร์เซ็นต์ลดลงจากผลสำรวจครั้งก่อนบ่งชี้ว่าประชาขนเริ่มตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองและผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป
6. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) มีคะแนนสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และน.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย)ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมีคะแนนรองจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลและนายกรัฐมนตรี โดยเหตุผลสำคัญคือเป็นคนรุ่นใหม่และสังกัดพรรคที่ประชาชนนิยมในซีกพรรคฝ่ายค้าน 

นายอลงกรณ์ สรุปว่า ผลโพลเป็นเสมือนกระจกสะท้อนภาพให้เราทราบความคิดเห็นของประชาชนซึ่งบ่งบอกชัดเจนว่า โดยภาพรวมประชาชนสนับสนุนฝ่ายค้านมากกว่าฝ่ายรัฐบาล ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องช่วยกันทำงานหนักมากขึ้นโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และปัญหาโควิด-19 เพื่อสร้างผลงานการสนับสนุนจากประชาชนให้เพิ่มขึ้นในเวลาที่เหลืออยู่ 1 ปี ตามวาระอายุของรัฐบาล หากไม่มีการยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออกก่อนกำหนด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...