ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อเมืองตราดโชว์ตัด “ชะนี”ลูกแรกของ จ.ตราด กก.ละ 180 บาท
23 มี.ค. 2565

ที่สวนทุเรียนพันธุ์ชะนี ของนางลออ บุญลอย บ้านอ่าวช่อ ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด พร้อมด้วย นายชยุตกฤติ นนทแก้ว เกษตรจ.ตราด นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอเมืองตราด นายสาธิต ห้วงน้ำ กำนันต.อ่าวใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ต.อ่าวใหญ่ ร่วมในพิธีตัดทุเรียนพันธุ์ชะนี ลูกแรกของจังหวัดตราด ลูกแรกของประเทศไทย และลูกแรกของโลก  โดยมีนางลออ บุญลอย เจ้าของสวนทุเรียน อำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม พร้อมด้วยเจ้าของล้งรับซื้อทุเรียน และคนงานตัดทุเรียนกว่า 30 คน 

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด และนายชยุตกฤติ นนทแก้ว เกษตรจ.ตราด เปิดเผยถึงรายละเอียดในการสาธิตการตัดทุเรียนพันธุ์ชะนีในครั้งนี้ว่า การจำหน่ายผลผลิตทุเรียนของจังหวัดตราด จะต้องมีสติกเกอร์รับรองคุณภาพติดไว้ที่ขั้วทุเรียน หลังจากทำการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งของทุเรียนแล้ว ซึ่งทุเรียนพันธุ์ชะนี จะต้องมีเปอร์เซ็นต์แป้งไม่ต่ำกว่า 30 %  ก่อนตัดจะต้องตรวจดูลักษณะผลทุเรียนว่า ใช้ไม้เคาะจะมีเสียงดังหลวมๆ ป็อกๆ ที่ขั้วมีลักษณะรอยต่อบวม ผิวขั้วหยาบกร้าน  บริเวณพูทุเรียนหนามจะห่าง ปลายหนามสีน้ำตาลเข้ม ถึงจะตัดได้ และจะต้องติดสติกเกอร์รับรองคุณภาพเป็นทุเรียนพันธุ์ชะนี ตราด ไทยแลนด์ โดยมีเจ้าของล้งมารับซื้อถึงสวนในราคากก.ละ 180 บาท สำหรับส่งออกประเทศจีน

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด และนายชยุตกฤติ นนทแก้ว เกษตรจ.ตราด เปิดเผยว่า จังหวัดตราดเร่งสร้างแบรนด์ทุเรียนคุณภาพ คุณธรรม เพราะจะไม่มีการตัดทุเรียนอ่อน ด้อยคุณภาพส่งจำหน่ายโดยเด็ดขาด แม้ผู้บริโภคจะต้องซื้อทุเรียนในราคาแพง แต่ก็ได้ทุเรียนคุณภาพ รสชาติอร่อยตามสายพันธุ์ จึงตั้งชื่อว่า ทุเรียนคุณภาพ คุณธรรม โดยที่บ้านอ่าวช่อ บ้านอ่าวใหญ่ ต.อ่าวใหญ่ ทุเรียนจะออกเร็วกว่าพื้นที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่แห้งเร็ว มีลมทะเลพัดโชยตลอดเวลา ชาวสวนจึงหันมาปลูกทุเรียนกันเป็นจำนวนมาก เกษตรจังหวัดตราดจึงผลักดันให้เป็นถนนทุเรียนและส่งเสริมให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวของตำบลอ่าวใหญ่ไปพร้อมกันด้วย

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...