ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ชาวบ้าน อ.ทุ่งหว้า จว.สตูลเก็บสาหร่ายขนนก สร้างรายได้ปีละ 1 แสนบ.
21 มี.ค. 2565

ชาวบ้านหมู่ 5 ต.ทุ่งบุหลัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เก็บสาหร่ายขนนกหรือ“ลาโต๊ด” หลังจากสาหร่ายได้มาอาศัยกระชังปลาและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพียงไม่กี่เดือนก็สามารถเก็บไปขายสร้างรายได้ปีละประมาณ 1 แสนบาท

นายไสว ดังเด่น อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่เลี้ยงปลาในกระชังบริเวณบ้านทุ่งสะโบ๊ะ หมู่ 5 ต.ทุ่งบุหลัง กล่าวว่า ต.ทุ่งบุหลัง เป็นพื้นที่ติดทะเล ชาวบ้านมักจะเลี้ยงปลาในกระชังเป็นอาชีพเสริม เช่น ปลากระพง ปลาเก๋า เพื่อเป็นทางเลือกในช่วงมรสุมที่ไม่สามารถออกทะเลได้ ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี จะมีสาหร่ายขนนกหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ลาโต๊ด” มาเกาะตามกระชังปลาที่เลี้ยงไว้เป็นจำนวนมาก

สาหร่ายชนิดนี้ ชอบอาศัยอยู่ในน้ำที่เค็มจัดที่มีน้ำไหลถ่ายเทตลอดเวลา และจะสลายหายไปเองในช่วงที่มีฝนตกหนัก โดยสาหร่ายจะเริ่มมาเกาะตั้งแต่เดือนธันวาคม จากนั้นจะค่อยๆเจริญเติบโตสามารถเก็บมากินหรือขายได้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมของทุกปี ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ทำให้ในแต่ละปีมีได้จากการขายสาหร่ายไม่ต่ำกว่าปีละ 1 แสนบาท

ส่วนข้อดีของสาหร่ายตามกระชังนั้น จะไม่มีทรายมาเกาะ ทำให้รสชาติอร่อยไม่เสียอารมณ์เวลาเคี้ยวโดนเม็ดทรายเหมือนสาหร่ายที่ขึ้นตามธรรมชาติ เพียงแค่นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วแช่น้ำแข็ง จะทำให้สาหร่ายมีความกรุบกริบ นิยมกินคู่กับน้ำพริกถั่ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...