ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ผู้นำท้องถิ่นบ้านช่องสะเดา นำเสนอวิถีชีวิตชุมชน ชูในพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ
21 มี.ค. 2565

ผู้นำท้องถิ่นบ้านช่องสะเดา นำเสนอวิถีชีวิตชุมชน ชูในพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ พร้อมสัมมนาเกี่ยวกับการดำเนินวิถีชีวิตใหม่ ( New Normal) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

วันนี้  20 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวสันต์ สุนจิรัตน์  กำนัน ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นำทีม คณะถ่ายทำรายการ เพจ บ้านฉันกาญจนบุรี เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ  ของชุมชนตำบลช่องสะเดา  โดยการถ่ายทอดให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่หลากหลาย  และมีศักยภาพในการพัฒนาชุมชนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้  สถานที่ท่องเที่ยวตำบลช่องสะเดามีหลากหลายกิจกรรมและสวยงาม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสด้วยตัวเองได้  เริ่มจากการ -ดูการเลี้ยงผึ้งกล่อง  ซึ่งแต่เดิมการเริ่มเลี้ยงผึ้งนั้น มีจุดประสงค์เพื่อ เลี้ยงผึ้งป้องกันช้าง ซึ่งเป็นองค์ความรู้แบบธรรมชาติที่ช่วยให้คนกับช้างสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างสงบ ผึ้งที่เลี้ยงไว้ในกล่องรอบๆ บ้านจะช่วยป่องกันไม่ให้ช้างเข้ามาทำร้ายทรัพย์สินของชาวบ้าน นอกจากผึ้งกล่องจะช่วยป้องกันช้างได้แล้วยังมีประโยชน์อย่างใหญ่หลวง อย่างหนึ่งคือน้ำผึ้งจากโครงการผึ้งกล่องป้องกันช้างป่า  ยังสามารถช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ จากการเก็บน้ำผึ้งขาย แล้วตัวผึ้งเองก็เป็นตัวชี้วัดความสะอาดบริสุทธิ์ของพื้นที่นั้นๆ ว่าตรงที่มันอาศัยอยู่จะเป็นแหล่งที่ธรรมชาติสะอาดไม่มีมลพิษ ทำให้ผึ้งสามารถอาศัย และหาน้ำหวานมาทำรังได้  ชาวบ้านในชุมชนก็ปลอดภัยจากมลพิษต่างๆ

- การเพาะพันธุ์กล้าไม้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของตำบลช่องสะเดา ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้วิธีและเทคนิคในการเพาะพันธุ์กล้าไม้ การขยายพันธุ์ ไม้ ในท้องถิ่น ส่วนใหญ่กล้าไม้ที่ขยายพันธุ์จะนำไปปลูกในป่า เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นป่า และอนุรักษ์ พันธุ์ไม้ ในท้องถิ่น 
- เดินป่า เป็นการศึกษาเส้นทางธรรมชาติ  ดูความอุดมสมบูรณ์ของป่า และแหล่งน้ำธรรมชาติ ธรรมชาติถือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ต่างก็พึ่งพาอาศัยกัน ชาวบ้านที่นี่มีหน้าที่ดูแลและช่วยกันบำรุงรักษาผืนป่าแห่งนี้ไว้ จึงทำให้ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ สังเกตได้จากร่องรอยของสัตว์ป่าที่ลงมาหากินอยู่ ตลอดเส้นทางการเดินป่า
- ล่องแพเปียก  เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย สามารถเล่นน้ำและชมวิวได้ตลอดเส้นทาง สองข้างทางจะเป็นป่าเขียวขจีและเทือกเขาที่สลับซับซ้อนกันไป 

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนตำบลช่องสะเดา  ที่สามารถมาพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติ โดยมี สมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนตำบลช่องสะเดา  ร่วมกิจกรรมดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย

ส่วนที่ ศาลาเอนกประสงค์วัดหมอเฒ่า หมู่ 2 บ้านหมอเฒ่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี (ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร) พร้อมด้วย นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1-2 สารวัตรกำนัน นายอธิพงษ์ อำนวย ผอ.รพสต.บ้านทับศิลา ร่วมประชุมวางแผน การจัดโครงการสัมมนา เรื่อง การดำเนินวิถีชีวิตใหม่ ( New Normal) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และปัญหาการร้องเรียนของประชาชน กรณีได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากช้างป่า และปัญหาการทับซ้อนของพื้นที่อุทยานแห่งชาติกับที่ดินราษฎร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรีและอำเภอศรีสวัสดิ์ ได้รับความยุติธรรมและการช่วยเหลือได้อย่างเป็นธรรม



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...