ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ไทยสร้างไทย จี้รัฐเร่งออกมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค
15 มี.ค. 2565


"ไทยสร้างไทย" จี้รัฐเร่งออกมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภคด่วน หลังของกินของใช้จำเป็นพาเหรดขึ้นราคาเกือบทุกประเภท แนะตรวจสต๊อกอาหารสัตว์ หวั่นพ่อค้าคนกลางกักตุน ทำต้นทุนสินค้าราคาสูง กระทบปากท้องประชาชน
นายแมน เจริญวัลย์ ทีมไทยสร้างไทย เขตบึงกุ่มคันนายาว กล่าวถึงสถานการณ์ค่าครองชีพ โดยเฉพาะ ข้าวแกง อาหารตามสั่ง สินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคพื้นฐานที่จำเป็นกำลังปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะ อาหารตามสั่ง-ข้าวราดแกงที่ขยับขึ้นอีกจานละ 5-10 บาท เช่นเดียวกับราคาก๊าซหุงต้มและน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง มีผลไปถึงการปรับราคาอาหารสัตว์ให้สูงขึ้นตามไปด้วย
ดังนั้นขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินมาตรการดูแลค่าครองชีพประชาชนโดยด่วน หรือเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน ซื้อของกินของใช้ราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งต้องมีเพียงพอและทั่วถึง ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ จะต้องออกมาตรการตรึงราคาอาหารไม่ให้ปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นก๊าซหุงต้ม ข้าว หมู ไก่ ในราคาที่ไม่สูงเกินไป เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นต้นทางของการปรับขึ้นราคา รวมถึงต้องควบคุม ราคาก๊าซหุงต้มไม่ให้กระทบทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและภาคครัวเรือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคเฉพาะหน้าไปก่อน

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเร่งตรวจสอบสต๊อกอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญในการเลี้ยงเพราะในช่วงที่ผ่านมาพบว่าราคาอาหารสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ราคาอยู่ที่ 12-14 บาทต่อกิโลกรัม นับว่าราคาสูงขึ้นมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการกักตุนของพ่อค้าคนกลางหรือไม่ เพราะการที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาสูงขึ้น ผู้ที่ได้รับประโยชน์จริงๆคือพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากผลผลิตไม่ได้อยู่ในมือของเกษตรกรแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งหามาตรการหยุดต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นให้ได้ เพราะจะไม่ใช่ช่วยเพียงแค่ผู้เลี้ยงไก่เท่านั้น แต่ถือเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคที่กำลังอยู่ในช่วงยากลำบากอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...