ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาญจนบุรี ลุยไม่มีวันหยุด ช่วยเหลือผู้ถูกกักตัว พบคลัสเตอร์ใหม่!
13 มี.ค. 2565

พลเอกสมชาย ร่วมกับศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว มอบถุงยังชีพ ยาฟ้าทะลายโจร ยาบำรุงปอด แก่เทศบาลตำบลหนองบัว รวมถึง รพ.สต.บ้านท่าทุ่งนา พร้อมคลัสเตอร์ใหม่ในมูลนิธิธรรมานุรักษ์ และผู้นำท้องถิ่นเป็นตัวแทนรับมอบต่อผู้ป่วยโควิด 19 ต่อไป

วันนี้ 12 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลเอก สมชาย วิษณุวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร และเป็น ส.ส.กาญจนบุรี ร่วมกับศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี มอบถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำปลา ปลากระป๋อง น้ำตาลทราย อาหารปรุงสำเร็จรูป ไข่ไก่ และยาฟ้าทะลายโจร ยาบำรุงปอด โดยมีนายสัญญา ชัยเจริญ นายกเทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และสมาชิกสภาเทศบาล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1-2-3-8 ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน เพื่อนำถุงยังชีพและยารักษาโรคเบื้องต้น ไปมอบส่งต่อให้กับลูกบ้านที่ถูกกักตัว จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 หรือผู้เสี่ยงสูง
 
พลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า มีการแพร่กระจาย แต่เชื้อไวรัสนี้ไม่รุนแรง ติดง่ายหายง่าย ตนก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมาก่อนก็ได้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร ทราบได้ผลอยากแนะนำอย่างง่ายๆ สำหรับผู้ที่ถูกกักตัวและมีความเสี่ยงสูง ยาฟ้าทะลายโจร เป็นทางการรักษาอีกทางเลือก เราไม่อยากพูดเรื่องแจกของอย่างเดียว ต้องหาวิธีบำบัดทุกข์ให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะที่ศูนย์สุขภาพที่ 5 มีแพทย์ศิริราชอยู่ประจำสามารถไปพบได้ตลอดเวลา หากไปแจ้งได้ที่เลขาตนเอง ตนเองขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านฝากดูแลป้องกันตัวเองให้พ้นจากโควิด 19

ต่อจากนั้น พลเอก สมชาย วิษณุวงศ์  ได้เดินทางต่อไปยัง รพ.สต. บ้านท่าทุ่งนา นำถุงยังชีพ มอบให้ผู้นำชุมชนทั้ง 9 หมู่ เพื่อนำไปส่งมอบให้ประชาชนที่ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคติดต่อไวรัสโควิด 19 ทั้งผู้ที่ได้รับเชื้อและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยมี น.ส. อธิกัญญ์ สังข์ทอง ผอ.รพ.สต. บ้านท่าทุ่งนา ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ร่วมรับถุงยังชีพในครั้งนี้ พร้อมร่วมประชุมวางแผนการช่วยเหลือทางมูลนิธิธรรมานุรักษ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลช่องสะเดา มีแม่ชี เป็นดูแลเด็กเกือบ 100 ชีวิต และในสถานที่แห่งนี้ได้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ มีเด็กที่ดูแลอยู่ติดเชื้อโควิดเบื้องต้นประมาณ 40 ราย โดยทางพลเอกสมชาย ได้ฝากให้ทางผู้นำท้องถิ่นและแพทย์ของ รพ.สต. เฝ้าดูแลใกล้ชิด ก่อนมอบถุงยังชีพ ไข่เป็ด ยาฟ้าทะลายโจนจำนวน 1,500 เม็ด เข้าไปดูแลทันทีในเบื้องต้น

นายวสันต์  สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา ได้เปิดเผยว่าในช่วงนี้สถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่กลับมารุนแรงมาก ซึ่งมีติดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ กับเด็กกำพร้า ของมูลนิธิธรรมานุรักษ์ โดยมีแม่ชี คอยดูแลเด็กกำพร้าอยู่กว่า 100 คน ส่วนเด็กที่ติดเนื่องจากได้เดินทางเข้าไปสอบในพื้นที่ในเมือง แล้วกลับเข้ามาพร้อมกับนำเชื้อโควิด 19 มาด้วย แต่ก็โชคดีที่ว่าเด็กเหล่านี้รับวัคซีนไปแล้ว  สำรับวัคซีนในพื้นที่ฉีดกันครบร้อยเปอร์เซ็นต์ และได้ทำการกักพื้นที่ห้ามออกนอกพื้นที่ เพื่อควบคุมไม่ให้โรค ขยายตัวออกไปยังพื้นที่อื่นๆ พร้อมนำถุงยังชีพส่งให้ในเบื้องต้น 

ส่วนประชาชนไม่ค่อยมีผลเพราะทุกคนรับการฉีดวัคซีนครบร้อยเปอร์เซ็นต์ และแต่ละชุมชนก็ออกประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนเฝ้าดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการไปสัมผัสกับบุคคลใดต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากติดขึ้นมาแล้วมันมีผลกระทบกับครอบครัว  รวมถึงการประกอบอาชีพด้วย หากติดแล้วหรือเสี่ยงก็จะต้องถูกกักตัวตามระเบียบของชุมชนเราทันที ส่วนตำบลช่องสะเดา เราเข็มงวดเรื่องนี้อย่างมาก มีการตั้งจุดตรวจทุกคืน หากมีบุคคลนอกพื้นที่ผ่านมาจะต้องถูกตรวจอย่างเข็มงวด ก่อนเข้าไปในชุมชน บ้านช่องสะเดา ปัญหาการติดเชื้อของชาวบ้านจึงไม่ค่อยมีปัญหา จะมีก็กลุ่มเด็กกำพร้า เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในมูลนิธิธรรมานุรักษ์ ของแม่ชี เราต้องเฝ้าดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับ สส.ในพื้นที่เฝ้าติดตามดูแลประชาชนในพื้นที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะ พลเอกสมชาย วิษณุวงษ์ ได้ดูแลทุกข์สุขของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ทุกตำบลทุกแห่ง ท่านจะเดินทางลงไปเยี่ยมเยือนตลอดเวลา หากพบว่าพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ ท่านจะดูแลเบื้องต้น โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง รวมถึงเรื่องกิจกรรมอื่นๆ ที่จะต้องดูแลกันต่อไป

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...