ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รบ.จ่องัดมาตรการลดภาระปชช.
08 มี.ค. 2565

"นายกฯ"เตรียมเรียกประชุม"กพช."เร่งออกมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ปชช. 9 มี.ค.นี้ ด้าน"พิชัย"จี้"บิ๊กตู่"รับมือ 4 สัญญาณอันตรายทางศก.ที่มาเร็ว วอนอย่าให้ข้อมูลบิดเบือน แนะตัดรายจ่ายไม่จำเป็นออกเพื่อนำมาช่วยค่าครองชีพประชาชน
นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีนี้ ไทยและทั่วโลก เผชิญหน้ากับปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตพร้อมกัน คือ วิกฤตไวรัสโควิด-19 วิกฤติเงินเฟ้อ และวิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซีย ได้ส่งผลกระทบราคาพลังงานโลก คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้น ภายหลังการประชุมคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งเดินหน้ามาตรการเร่งด่วนใน 3 แนวทางหลัก คือ ลดภาระค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลประชาชน บรรเทาภาระหนี้สิน โดยให้ปีนี้เป็น "ปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน" และเร่งการลงทุนภาครัฐ/เอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง ซึ่งในวันพุธที่ 9 มี.ค.นี้ นายกฯจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อกำหนดมาตรการด้านพลังงาน ซึ่งจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 มี.ค. เพื่อเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้ เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนโดยเร็ว
ด้าน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ตนได้เตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ถึงปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ต่ำและจะไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐบาลขายฝัน ไม่สามารถทำเศรษฐกิจไทยให้ดีได้ น่าเป็นห่วงว่าอาจจะเป็นความพยายามที่จะให้ข้อมูลที่บิดเบือนกับประชาชน
ดังนั้น จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับไปทบทวนและศึกษา 4 สัญญาณอันตรายทางเศรษฐกิจนี้ ที่ตนได้เคยเตือนไว้แล้ว และได้ขยายผลรุนแรงและรวดเร็วในเวลาไม่นาน และจะมีผลกระทบรุนแรงมากยิ่งขึ้น หากไม่มีแนวทางที่เหมาะสมในการรับมือ ดังนี้ 1.ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นทะลุ 130$ ต่อบาเรล และยังมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นอีก 2.ราคาสินค้าพุ่งขึ้นสูง เงินเฟ้อในเดือน ก.พ.พุ่งขึ้นถึง 5.28% หลังจากที่เงินเฟ้อเดือน ม.ค.ขึ้นไป 3.23% และยังมีแนวโน้มที่เงินเฟ้อจะสูงเพิ่มขึ้นอีกตามที่ตนได้เตือนไว้แต่แรก 3.อัตราดอกเบี้ยกำลังจะปรับเพิ่มขึ้น และ4.ไทยขาดดุลการค้าในเดือนมกราคมเป็นจำนวนเงินถึง 2,526.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
"นี่เป็น 4 สัญญาณอันตรายทางเศรษฐกิจที่มาพร้อมกันและมาเร็วกว่าที่คาดไว้ อีกทั้งผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครนที่น่าจะยืดเยื้อจะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจไทยอีกหลายด้านเป็นเวลาอีกนาน ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังคิดได้แค่จะแก้ตัว แทนที่จะหาทางแก้ไขและรับมือ เช่นควรจะต้องตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของรัฐทั้งหมดออก แล้วนำเงินมาช่วยค่าครองชีพของประชาชนก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้วางแผนไว้แล้ว หรืออาจจะมัวยุ่งแต่ว่าตนเองจะรอดผ่านการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม. 151 ของฝ่ายค้านในเดือน พ.ค.นี้หรือไม่ ซึ่งกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม ความขัดแย้งในฝั่งรัฐบาล และปัญหาเศรษฐกิจจะถาโถมเข้าสู่พลเอกประยุทธ์ เพิ่มขึ้นอีกอย่างมาก โอกาสรอดคงเป็นไปได้ยาก และถึงรอดในสภาก็ไม่รอดจากประชาชนที่กำลังเดือดร้อนกันอย่างหนัก พลเอกประยุทธ์ น่าจะสำนึกเองได้แล้วว่าพลเอกประยุทธ์ เข้ามารับทำงานในตำแหน่งที่เกินความรู้ความสามารถของตนเองที่มี การบริหารประเทศไม่ได้ง่ายอย่างที่เคยคุยโวไว้ และหากรักประเทศและประชาชนจริงตามที่เคยพูดไว้ ก็ต้องเลิกยึดติดและออกไปได้แล้ว" นายพิชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...