ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. ขอให้ประชาชนภาคใต้ยังระวังฝนตกหนัก
28 ก.พ. 2565

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ประชาชนภาคใต้ยังระวังฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่จนเกิดน้ำท่วมขังและน้ำล้นตลิ่ง พร้อมเร่งซ่อมแซมแนวพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำโก-ลก และคันประตูระบายน้ำมูโนะที่เกิดชำรุดจนน้ำเข้าท่วมชุมชน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (28 ก.พ.65) ว่า ประเทศไทยตอนบนอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนลดลง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช 59 มิลลิเมตร , ยะลา 79 มิลลิเมตร และนราธิวาส 187 มิลลิเมตร ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 31,022 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 52 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 24,781 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 54 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง คือ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แม่กลองอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นแม่น้ำท่าจีนและแม่กลองมีปริมาณออกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนจากน้ำท่วม อย่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 4 ร่วมกับจังหวัดนราธิวาส และสำนักงานชลประทานที่ 17

ติดตามพนังกั้นน้ำมูโนะกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่สุไหงโก-ลก ตำบลมูโนะ จากปริมาณฝนที่ตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำล้นข้ามพนังกั้นน้ำ ประมาณ 30 เซนติเมตร ทำให้ปริมาณน้ำจากแม่น้ำโก-ลก เข้าท่วมพื้นที่ชุมชนมูโนะมากกว่า 500 ครัวเรือน และเข้าท่วมถนนหมายเลย 42 ทำให้ต้องปิดการจราจรช่องทางขาออกจังหวัดนราธิวาสและเกิดน้ำล้นข้ามหลังคันประตูระบายน้ำมูโนะ โดยกรมชลประทานได้เร่งเสริมกระสอบทรายบิ๊กแบ็ค (Big Bag) บริเวณพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำโก-ลก และคันประตูระบายน้ำมูโนะ รวมทั้ง บริหารจัดการน้ำที่ประตูระบายน้ำมูโนะ ควบคุมไม่ให้น้ำไหลเข้าคลองเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีน้ำหลากจากแม่น้ำโก-ลก ที่ไหลเข้าท่วมชุมชนมูโนะที่ไหลหลากมาลงคลองมูโนะ

ขณะที่ กรมชลประทาน ได้ควบคุมระบายน้ำผ่านอาคารชลประทานและตามการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง พร้อมเดินเครื่องสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสูบพร่องน้ำในพื้น 4 พื้นที่เร่งพร่องระบายน้ำ คือ สถานีสูบน้ำบ้านนาคออีบู (ใหม่) , สถานีสูบน้ำบ้านปะลุกา-โคกยาง , สถานีสูบน้ำบ้านสันติสุข , สถานีสูบน้ำบ้านตาเซ๊ะ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งสูบระบายน้ำ ณ สถานีสูบน้ำโคกสะตอ หมู่ 7 บ้านปิเหล็ง ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เร่งระบายน้ำช่วยเหลือพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส บริเวณท่อระบายน้ำแห่งที่ 3 บ้านยะกัง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...