ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ วอนภาครัฐเร่งแก้ปัญหาขยะล้นเกลื่อนหาดแหลมโนนวิเศษ
28 ก.พ. 2565

         ประชาชน นักท่องเที่ยว วอนให้หน่วยงานภาครัฐเร่งแก้ปัญหาขยะเกลื่อนหาดแหลมโนนวิเศษ  สถานที่พักผ่อนตากอากาศของคนกาฬสินธุ์   หลังปัญหาขยะเกลื่อนนักท่องเที่ยวน้อยลง  พร้อมฝากให้ควบคุมนักตกปลา ลุกล้ำพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

          วันที่ 27 ก.พ. 65 ภายหลังจากโซเชียยลได้แพร่กระจายปัญหาขยะเกลื่อนแหลมโนนวิเศษ ทำลายทัศนียภาพที่สวยงาม  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อออกสำรวจจุดแหลมโนนวิเศษ  สถานที่พักผ่อนตากอากาศริมเขื่อน ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  ซึ่งพบว่าหลังจากปัญหาขยะแพร่กระจายในโซเชียลแล้วทำให้นักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อยลงเป็นผลกระทบทางตรง  นอกจากนี้ยังพบว่าขยะยังเกลื่อนเต็มรอบชายหาด สลับกับมีร่องรอยการก่อกองไฟของนักท่องเที่ยว เศษขยะถูกทิ้งเป็นที่ระลึกหลายสิบจุด  ส่วนท่อขยะที่เตรียมไว้ให้จัดทิ้งขยะเต็มล้น มีการคุ้ยเขี่ยจากสัตว์ บางแห่งขยะเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว   นอกจากนี้ยังพบง่ามีการลุกล้ำพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำโยนักตกปลาไม่สนป้ายของส่วนราชการแม้แต่น้อย

         จากการสอบถามแม่ค้า บริเวณแหลมโนนวิเศษ  ทราบว่า  ขยะที่เกิดขึ้นมาจาก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาแหลมโนนวิเศษ และนักตกปลา โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์จะมีนักตกปลา นำอาหาร เครื่องดื่ม มารับประทานกัน บางรายมากลางเต็นท์นอนข้ามวันข้ามคืน  แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วก็เคลื่อนย้ายหนีไปโดยไม่ใส่ใจเก็บขยะมูลฝอยต่าง ๆ ไปทิ้งในท่อ ที่ทางเทศบาลตั้งไว้เพื่อจัดเก็บและแยกขยะ บางรายก็เผา บางรายกองเอาไว้  มีทั้งเศษอาหาร ขยะพลาสติก จานถ้วยโฟม ขวดแก้วต่าง ๆ รวมถึงนักตกปลาที่มาใช้สถานที่พักผ่อนกางเต็นท์ตกปลาก็ไม่เก็บขยะกลับไปด้วย  ส่วนใหญ่จะทิ้งไว้แล้วมีสุนัขมาคุ้ยเขี่ยยิ่งทำให้ทำให้ขยะเกลื่อนกระจายไปอีก  บางวันพ่อค้าแม่ค้ามากวาดรวบรวมขยะเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่เที่ยว มี ที่นั่งพักซึ่งส่วนนี้น่าจะมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือกันทุกฝ่ายเพื่อให้แหลมโนนวิเศษกลับมาสวยงามอีกครั้ง  เพราะเท่าที่ทราบพื้นที่หลายร้อยไร่มีส่วนราชการหลายส่วนงานดูแลอยู่ ก็น่าจะเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาร่วมกัน

        สำหรับแหลมโนนวิเศษ  ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลมรกตอีสาน  เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสาธารณะติดกับอ่างเก็บน้ำลำปาว ลักษณะเป็นชายหาดแหลมยื่นเข้าไปในน้ำมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นหลังมีการสร้างสะพานเทพสุดา ซึ่งเป็นสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยทำให้กลายเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งที่เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอสหัสขันธ์ และจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้กระชับในการเดินทาง  อย่างไรก็ตามปัญหาขยะ บริเวณแหลมโนนวิเศษ  ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเข้ามาแก้ไข หลายครั้งแต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งทำให้พบว่าบริเวณแหลมโนนวิเศษ มีขยะเกลื่อนเต็มบริเวณอยู่ตลอด

ทั้งนี้มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับแหลมโนนวิเศษหลายแห่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกรมชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เป็นสถานที่ตั้งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว โดยเทศบาลตำบลโนนบุรีได้ขอใช้พื้นที่บางส่วนเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยการกำกับดูแลของที่ทำการปกครองอำเภอสหัสขันธ์

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...