ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ โควิดพุ่งรายวันชาวบ้านเรียกร้องภาครัฐจัดตั้งศูนย์พักคอย
25 ก.พ. 2565

       สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ รายวันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อถึงวันละ 200-300 ราย ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องภาครัฐ จัดตั้งศูนย์พักคอย หรือ CI ระดับตำบล เพื่อคัดกรองประชาชนที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักตัว เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ เนื่องจากโรคโควิดยังถือว่าเป็นภัยเงียบและใกล้ตัว

        เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องรายวันเป็นหลัก 200-300 ทำให้ประชาชนกระจายอยู่หลายอำเภอ ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา ดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง ท่ามกลางบรรยากาศของความหวาดระแวง เนื่องจากพบผู้ได้รับเชื้อเป็นรายวันจำนวนที่สูงดังกล่าว ทำให้หลายคนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งศูนย์พักคอย หรือ CI ระดับตำบล เพื่อคัดกรองประชาชนที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักตัว เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ

       นายประดิษฐ์ โยธาฤทธิ์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 บ้านดงเมือง หมู่ 13 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พบว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน เช่น อสม. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ก็ได้ร่วมกันรณรงค์อย่างเต็มที่ มีการตั้งจุดคัดกรองตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะมีการจัดตั้งศูนย์พักคอย เพื่อคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ และสถานกักกันตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งสามารถที่จะสกัดกั้นการแพร่กระจายของผู้ได้รับเชื้ออย่างได้ผล

      นายประดิษฐ์กล่าวอีกว่า ในระยะหลังๆ ที่ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันและเป็นตัวเลขที่สูง กลับพบว่าในส่วนของศูนย์พักคอยหรือ CI ระดับตำบล ที่เคยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ประจำ โดยมีการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งผลการปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมาก แต่ทุกวันนี้กลับไม่ค่อยจะเห็นมี คือบางตำบลยังมีอยู่ แต่หลายตำบลกลับยกเลิกไป โดยส่วนตัวจึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐ ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอย หรือนำระบบเดิมที่เคยปฏิบัติในการคัดกรองระดับชุมชนกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เนื่องจากโรคโควิดยังถือว่าเป็นภัยเงียบและใกล้ตัวเรา และมีแนวโน้มที่จะอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้ต่อไปอีกยาวนาน

       ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยเป็นคลัสเตอร์ และกลุ่มก้อนต่อเนื่องกระจายอยู่หลายอำเภอ โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาอยู่ที่วันละ 200-300 ราย ทั้งนี้สาเหตุที่ยังพบผู้ป่วยมีจำนวนมากในช่วงนี้นั้น เนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์เดินทางไปร่วมงานแสดงหมอลำในพื้นที่ จ.มหาสารคามและติดเชื้อกลับมาแพร่กระจาย นอกจากนี้เมื่อช่วงต้นเดือนหลายพื้นที่ มีการจัดงานบุญประเพณี และกิจกรรมต่างๆ โดยในงานมีมหรสพ โดยเฉพาะการแสดงหมอลำ บุญคูณลาน มีการรับประทานอาหารร่วมกัน และดื่มเครื่องดื่มร่วมกัน โดยมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงานจึงทำให้มีการติดเชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ และขนาดเล็กกระจายเป็นวงกว้าง

      นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้แต่ละคลัสเตอร์เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนโรค และจัดกลุ่มผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา และกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่ระบบกักตัวเฝ้าสังเกตอาการแล้ว ส่วนที่ยังพบมียอดผู้ป่วยรายวันจำนวนค่อนข้างมากนั้น เนื่องจากในช่วงนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน  ซึ่งขณะนี้แต่ละพื้นที่ที่พบผู้ป่วยจำนวนมากมีการเปิดจัดตั้งโรงพยาบาลสนามตำบลหรือศูนย์พักคอย แต่หากพื้นที่ใดยังไม่พบการแพร่ระบาดก็ยังไม่ได้มีการจัดตั้ง ทั้งนี้ปัจจุบันเจ้าหน้าหน้าที่ได้ให้ผู้ป่วยอาการสีเขียวหรือมีอาการเล็กเล็กน้อยได้รักษาตัวที่บ้านกว่า 800 คน  จากจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวทั้งหมดในปัจจุบัน 2,268 ราย เนื่องจากโรงพยาบาลหลักทั้ง 18 อำเภอ และโรงพยาบาลสนามแต่ละแห่งต้องจัดเตรียมเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

      ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์รายงานสถานการณ์โรคล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 346 ราย โดยมีผู้ป่วยสะสม 16,162 ราย รักษาหายแล้ว  13,797 ราย กำลังรักษา 2,268 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย 

      อย่างไรก็ตามจากข้อมูลศูนย์อำนวยการต้านโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ มีคลัสเตอร์ที่ยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เช่น คลัสเตอร์เชื่อมโยงหมอลำ ต.ม่วงนา อ.ดอนจานมีผู้ติดเชื้อล่าสุด 235 ราย ติดเชื้อในชุมชนบ้านโนนค้อ ต.นาทัน อ.คำม่วงสะสม 63 ราย ติดเชื้อในกลุ่มร่วมงานพระธาตุพนามจำลอง อ.ห้วยเม็ก 83 ราย ติดเชื้อในชุมชนเทศบาลเมือง 44 ราย และติดเชื้องานบุญคูนลาน ต.เหนือ อ.เมืองกาฬสินธุ์สะสม 203 ราย

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...