ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.-มท. ใช้แอปรับมือสารเคมีและวัตถุอันตราย
25 ก.พ. 2565

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อัคคีภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีความถี่ ความรุนแรง และความซับซ้อนมากขึ้น อีกทั้งเหตุอัคคีภัยที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีและวัตถุอันตรายมีแนวโน้มสูงขึ้น หากไม่สามารถระงับเหตุได้ทันท่วงที อาจส่งผลให้เหตุการณ์รุนแรงลุกลาม สร้างความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง คพ. จึงจัดทำแอปพลิเคชัน ERGAThai เพื่อสนับสนุนการระงับอุบัติภัยเบื้องต้นจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ดำเนินการป้องกันและระงับอัคคีภัย และอุบัติภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตรายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน และเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย
เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินจากอุบัติภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย คพ.ได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย โดย ปภ.ได้มีหนังสือถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งแจ้งเจ้าหน้าที่ในสังกัดติดตั้งและเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน ERG4Thai เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนบริหารจัดการการปฏิบัติงานตอบโต้เหตุฉุกเฉินเบื้องต้นจากอุบัติภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย และใช้ประโยชน์ในการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเมื่อเกิดสถานการณ์อัคคีภัยหรืออุบัติภัยที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีและวัตถุอันตรายในพื้นที่ให้ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน ERG4Thai และใช้ข้อมูลจากแอปพลิเคชันดังกล่าว ก่อนเข้าพื้นที่เกิดเหตุหรือพื้นที่ใกล้เคียง และรายงานผลการดำเนินงานให้ ปภ.ทราบ ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทั้งระบบ IOS และ Android โดยค้นหาคำว่า ERG4Thai นายอรรถพล กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...