ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เร่งล้อมคอกคนเร่ร่อนก่อเหตุทำร้ายคน
24 ก.พ. 2565

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากกรณีมีคนเร่ร่อนใช้อาวุธมีดทำร้ายร่างกายประชาชน บริเวณป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางหน้าวัดหัวลำโพง เขตบางรัก กทม.จึงได้ประชุมหารือแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้แก่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร บ้านมิตรไมตรีดินแดง และบ้านมิตรไมตรีห้วยขวาง สถานีตำรวจนครบาลในท้องที่ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อจัดระเบียบกลุ่มคนเร่ร่อนไร้ที่พึ่ง โดยเฉพาะบริเวณย่านชุมชนและพื้นที่สาธารณะในกรุงเทพมหานคร

นอกจากนั้น ได้ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 กรณีการใช้พื้นที่สาธารณะเป็นที่พักอาศัยหลับนอน พร้อมให้การช่วยเหลือเข้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการตรวจคัดกรองป้องกันโรคโควิด-19 ตลอดจนจัดทำโครงการสร้างงาน สร้างอาชีพสู่ชุมชนเพื่อช่วยให้มีรายได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแสกรณีคนเร่ร่อนที่มีลักษณะปัญหาด้านสุขภาพจิต เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประชาสัมพันธ์กำหนดจุดสำหรับผู้ที่นำอาหารมาแจกจ่าย เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

นายขจิต กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน เฝ้าระวังและตรวจตราดูแลความปลอดภัยของประชาชน จัดทำแผนปฏิบัติการออกหน่วยเพื่อขับเคลื่อนคนไร้ที่พึ่ง โดยได้มีแผนการออกตรวจตั้งแต่เดือนก.พ. 65 และจะขยายพื้นที่การตรวจให้ครอบคลุมจุดที่เกิดเหตุ รวมถึงการประสานงานไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร เพื่อนำส่งคนไร้บ้านที่ยินยอม และประสงค์เข้าสู่ระบบการให้ความช่วยเหลือ โดยมีการจัดทำบันทึกทะเบียนประวัติข้อมูลคนไร้ที่พึ่งอย่างสม่ำเสมอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...