ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เมรุประดับหอยวัดรัตนเนตตาราม (วัดล้านหอย)
23 ก.พ. 2565

               เมรุที่ไม่เหมือนเมรุ ถ้าไม่มีปล่องควันคนที่เห็นต้องคิดว่าเป็นมณฑปเพราะความสวยวิจิตรพิสดารจากฝีมือ ท่านพระครูรัตนเขตาภิรม เจ้าอาวาสที่มีแนวความคิดลดความน่ากลัว ทั้งที่สุดท้ายของชีวิตไม่อาจหลีกพ้น

               ที่ วัดรัตนเนตตาราม ม.1 ต.สัมพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนนุรี วันนี้มีพุทธศาสนิกชนจากใกล้ไกลเดินทางมาชมเจดีย์ที่ประดับด้วยหอยสีสันสวยงามเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย  แต่ทีกำลังเป็นที่สนใจไม่แพ้มณฑป นั่นก็คือ เมรุ ที่มีความวิจิตรบรรจงตกแต่งด้วยเปลือกหอยหลากสีสันดูแล้วเหมือนวิมานมากกว่าที่จะเป็นเมรุเผาศพ  ทั้งลวดลายปูนปั้นจากฝีมือพระครูและพระลูกวัดที่ช่วยกันรังสรรค์  ซึ่งขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จเหลือแค่ฐานอึกราว 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเปิดใช้งาน แต่ทางท่านเจ้าอาวาสท่านบอกว่า อาจจะเปิดให้ประชาขนได้ชมความงามสักปีหรือสองปีค่อยเปิดใช้จริง                                                                     

              ส่วนเรื่องการทำแบบวิจิตรบรรจงนั้นก็เพื่อลดความน่ากลัวเพราะหากพูดถึงเมรุแล้วคงไม่มีใครอยากชื่นชมเพราะมันเป็นสถานที่เผาร่างผู้เสียชีวิต จึงคิดทำเมรุให้แปลกจากทั่วๆไป ใส่ลวดลายสีสัน หากสังเกตดูดีๆเมรุนี้ยังมีการนำเปลือกหอยมาสร้างเป็นรูป อาราเร่  หนุมาน หรือแม้แต่ ปีศาจแดง สัญลักษณ์ทึมฟุตบอลดัง ซึ่งท่านเจ้าอาวาสบอกว่า ขาดหงส์แดงทีมที่ท่านรัก เพราะคนทำเป็นพระลูกวัดขณะนี้ได้สึกหาลาเพศไปแล้ว เลยทำให้ขาดทีมในฝันไปทึมหนึ่ง แต่ในอนาคตก็จะทำมาคู่กันเพราะถือว่า มีแฟนบอลพอๆกันจะทำแค่ทีมใดทีมหนึ่งก็คงไม่ได้เดี๋ยวจะมีปัญหาขัดแย้ง

             ส่วนเรื่องกำหนดเปิดการใช้งานแล้ว ตอนนี้มีลูกหลานของญาติโยมพากันมาจองไว้จัดงานให้บรรพบุรุษเพราะคิดว่าเมรุที่เหมือนวิมานจะพาพ่อแม่พี่น้องที่ล่วงลับขึ้นสวรรค์ ซึ่งก็แล้วแต่ความคิด ไม่ได้ผิดอะไร ทางวัดยินดีให้ทุกครอบครัวใช้ในการฌาปนกิจศพญาติมิตรทุกคน แต่ตอนนี้ต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จ ซึ่งก็มีคนสนใจมาชมทุกวัน บางคนก็นำเปลือกหอยมาถวายก็ขออนุโมทนาบุญ

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...