ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ปล่อยทุ่นเขตอนุรักษ์เข้มนักล่าปลาแหลมโนนวิเศษ
21 ม.ค. 2565

      ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดจังหวัดกาฬสินธุ์  ร่วมกัยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว  ปกครองอำเภอสหัสขันธ์ และประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ ปล่อยทุ่นลอยกำหนดแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำบริเวณแหลมโนนวิเศษ  ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  วางกฎเข้มห้ามนักล่าปลาทุกประเภทลุกล้ำพื้นที่อนุรักษ์  ชี้เพื่อให้สัตว์น้ำเจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ

         วันที่ 21 ม.ค 56 ที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ  ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายวีระพงศ์ วังจำนงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดกาฬสินธุ์ นายสำรวย ชมพุฒ  หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง  สำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  นายสมพงษ์ จันทวายศ  นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว และกำนันผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ตำบลโนนบุรี ร่วมตั้งป้ายกำหนดแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ และลงเรือเพื่อวางทุ่นลอยเป็นแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำในแหลมโนนวิเศษ ตำบลโนนบุรี บ้านโนนวิเศษ  บ้านโนนสวาท และบ้านวังมะพลับ

        นายวีระพงศ์ วังจำนงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดกาฬสินธุ์   กล่าวว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำในเขื่อนลำปาวมีทั้งหมด 5 แห่ง ในส่วนของแหลมโนนวิเศษ  ต.โนนบุรี  อ.สหัสขันธ์  มีเนื้อที่ 700 ไร่  และยังมีเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำของชุมชนในเขื่อนลำปาวมี 24 แห่ง  โดยที่ผ่านมาทางศูนย์ปราบปรามฯ ได้ออกลาดตระเวนในเขื่อนลำปาวซึ่งพบว่ามีผู้กระทำความผิดจำนวนมากที่ลุกล้ำเข้าไปหาปลาในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำได้ทั้งผู้กระทำความผิดที่ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย  ของกลางเป็นอุปกรณ์หาปลา และเรือ จำนวนมาก  ทั้งนี้การลุกล้ำแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำเป็นการบุรุกพื้นที่และทำลายการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำ

      นายวีระพงศ์  วังจำนงค์  กล่าวอีกว่า  ต้องขอความร่วมมือประชาชนงดและห้ามเข้ามาจับสัตว์น้ำในพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ และห้ามนำเครื่องมือการประมงทุกประเภทมาใช้ในบริเวณพื้นที่อนุรักษ์ฯ  โดยทางศูนย์ปราบปรามฯ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ต้องโทษปรับ 5,000 ถึง 50,000 บาท หรือปรับจำนวน 5 เท่าของมูลค่าสัตว์น้ำ ที่ได้จากการทำการประมงแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า ซึ่งทางศูนย์ปราบปรามฯจะออกลาดตระเวนตามลำน้ำร่วมกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาวอย่างสม่ำเสมอ  โดยที่ในปี 2564 ได้จับกุมผู้กระทำความผิดมากกว่า 50 คดี 

สำหรับการวางทุ่นลอย  เพื่อกำหนดแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำแหลมโนนวิเศษ  มีนางสาวแววตา  นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  ร่วมปล่อยทุ่นลอยในเขื่อนลำปาว  จากนั้นได้ออกสำรวจแนวเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามฯ ประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว  ทั้งนี้ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย หอกระจายข่าว เน้นย้ำมาตรการป้องกันปราบปราม โดยเฉพาะพื้นที่แหลมโนนวิเศษ  ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอสหัสขันธ์ และจังหวัดกาฬสินธุ์  มีนักล่าปลาเข้ามาหาปลาจำนวนมาก เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 ราย ต่อวัน

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...