ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและควบคุม โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)
21 ม.ค. 2565

วันนี้ 19 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและควบคุม โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จังหวัดกาญจนบุรี (War room) โดยได้ติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมปศุสัตว์ และได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อสุกรแพงและขาดตลาดโดยวางมาตรการในระยะเร่งด่วนดังนี้

1. ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ X-Ray ตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในทุกพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และโรคระบาดที่สำคัญในสุกรและหมูป่า โดยให้รายงานผลการปฏิบัติงานในระบบออนไลน์และเร่งปรับระบบการเลี้ยงสัตว์ให้มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM)
2.จัดมหกรรมสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัยขายเนื้อสุกรและจำหน่ายสินค้าด้านปศุสัตว์ราคาพิเศษเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค
3.จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน (One Stop Service) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาขอรับบริการด้านปศุสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมต่อระบบข้อมูลและการบริการประชาชน ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ในการขอรับบริการ ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี
มาตรการระยะยาว
1.ปรับระบบการเลี้ยงสัตว์ให้มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ(ฺBiosecurity) และพัฒนาฟาร์มสู่ระบบมาตรฐาน GAPต่อไป
 2.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(soft loan)ให้ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรได้กู้ยืมเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ
3. จัดหาสุกรพ่อ-แม่พันธุ์สายพันธุ์ดี ปลอดโรคให้แก่เกษตรกร เพื่อสนับสนุนให้มีการผลิตสุกรรุ่นใหม่สู่ท้องตลาดทดแทนสุกรที่ขาดแคลนในปัจจุบัน
4.จัดทำยุทธศาสตร์รายชนิดสัตว์ เพื่อรองรับการจัดทำงบประมาณตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...