ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บริษัทดาวลุย 5 โครงการมุ่งลดก๊าซคาร์บอน
19 ม.ค. 2565

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการจัดการพลาสติกใช้แล้วของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) 5 โครงการ ได้รับการรับรองเป็นโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก หรือ Low Emission Support Scheme (LESS) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

โดยสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เทียบเท่า 147 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จสู่เป้าหมายความยั่งยืนของ Dow ที่จะลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 และเก็บขยะพลาสติกกลับมารีไซเคิลหรือใช้ใหม่ 1 ล้านตันทั่วโลกภายในปี 2573

โครงการจัดการพลาสติกใช้แล้วที่ได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ ได้แก่ 1.โครงการจัดการขยะรีไซเคิล ภายในกลุ่มบริษัทดาว ประเทศไทย (สำนักงานกรุงเทพฯ และระยอง) 2.โครงการต้นแบบชุมชนจัดการขยะครบวงจร (ชุมชนเกาะกลาง กรุงเทพฯ) 3.โครงการลดโลกเลอะ ร่วมกับเทศบาลเมืองบ้านฉาง จ.ระยอง

4.โครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และ 5.โครงการดาวท้าหยุดทิ้งพลาสติก รวมเก็บพลาสติกใช้แล้วกลับไปรีไซเคิลได้กว่า 6.2 ตัน ซึ่งนอกเหนือจากพลาสติกแล้ว ยังมีการคัดแยกและจัดการวัสดุรีไซเคิลอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น กระดาษ อลูมิเนียม เหล็ก แก้ว เป็นต้น

“Dow เป็นบริษัทวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ระดับโลกที่ให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนมากว่า 30 ปี โดยเฉพาะการลดโลกร้อน และการจัดการพลาสติกใช้แล้วไม่ให้ถูกทิ้งเป็นขยะที่ไร้ค่า Dow ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โครงการทั้ง 5 ได้รับการรับรองการลดก๊าซเรือนกระจกจาก อบก. ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าโครงการของเรามีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง ผมต้องขอขอบคุณผู้ริเริ่มโครงการตลอดจนพันธมิตรทุกองค์กรที่ร่วมกันดำเนินงานจนประสบความสำเร็จและหวังว่าเราจะได้ขยายผลโครงการเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต”

นอกจากทั้ง 5 โครงการนี้แล้ว โรงงานและนวัตกรรมหลายอย่างของ Dow ยังได้รับการยกย่องด้านการลดโลกร้อน และส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยในปี 2564 Dow ได้รับรางวัลด้านความยั่งยืน เช่น Carbon Footprint Label Certificate จาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) รางวัลการถ่ายทอดเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ Ambassador’s Award: Thailand – US partnership in Technological Advancement for a Low-Carbon Future จากหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) รางวัลโรงงานสีเขียวและอุตสาหกรรมดีเด่นประเภทเศรษฐกิจหมุนเวียน จากกระทรวงอุตสาหกรรม

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...