ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เจ้าหน้าที่เตรียมหาทางป้องกันเสือโคร่งอีก 1 ตัว หลังจากถูกฆ่าไปแล้ว 2 ตัว ใน อช.ทองผาภูมิ ภายหลังชาวบ้านระบุมีวัว ควายถูกเสือกัดได้รับบาดเจ็บอีก
17 ม.ค. 2565

เจ้าหน้าที่เตรียมหาทางป้องกันเสือโคร่งอีก 1 ตัว หลังจากถูกฆ่าไปแล้ว 2 ตัว ใน อช.ทองผาภูมิ ภายหลังชาวบ้านระบุมีวัว ควายถูกเสือกัดได้รับบาดเจ็บอีก ขณะทีมีความเป็นไปได้สูง ว่าเสือที่ถูกชาวบ้านยิง รวมทั้งที่ยังมีการพบร่องรอยใหม่ เป็นเสือที่อพยพมาจากเมียนมา

วันนี้ 17 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสาท แดงเถิน  ผู้ใหญ่บ้าน ม 4 บ้านปิล็อกคี่ ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากนายแอที ธนูทอง ชาวบ้านว่า ควายของตนและวัว ของเพื่อนบ้าน ที่เลี้ยงในพื้นที่ป่าพันไร่ โดนเสือกัด เนื่องจากพบรอยเท้าเสือ และรอยเขี้ยวบริเวณต้นขาซ้ายของควาย โดยพื้นที่เกิดเหตุชาวบ้านยิงเสือตาย 2 ตัว จนถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติจับกุมดำเนินคดี  เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งนายนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ ให้ทราบเพื่อจะได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เข้าไปตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวอีกครั้ง 

ทั้งนี้จากการบอกเล่าของชาวบ้านพบว่า รอยเท้าเสือตัวใหม่ที่พบมีขนาดใหญ่ จึงเชื่อได้ว่าเสือตัวนี้น่าจะมีขนาดใหญ่กว่า เสือ 2 ตัวที่ถูกชาวบ้านยิงไปก่อนหน้านี้ และน่าจะเป็นเสือที่เพิ่งอพยพเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากพื้นป่า 1000 ไร่ อยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีระยะทางห่างจากชายแดนเพียง 3-4 ก.ม.เท่านั้น

ที่สำคัญนายราเชน บุญทอง สมาชิก อบต.ปิล็อก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 20.23 น ของวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา มีทหารกะเหรี่ยง ที่อยู่บริเวณเขากระทิง บ.พอละหม่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านปิล็อกคี่ ได้โทรศัพท์มาสอบถามเหตุการณ์ที่มีชาวบ้านยิงเสือ พร้อมทั้งเล่าให้ฟังว่า เสือทั้ง 2 ตัวน่าจะเป็นเสือที่เคยอาศัยอยู่บริเวณป่า บ.พอละหม่า (เมียนมา) เนื่องจากในอดีต มีการพบเสือในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 5 ตัว แต่มีสถานการณ์ในเมียนมาไม่ดี จนเป็นเหตุให้ชนกลุ่มน้อยต้องร่นมาอยู่อาศัย ในพื้นที่ป่าที่มีการพบเสือ ส่งผลให้เสือทั้ง 5 ตัว อาจอพยพข้ามเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจาก 2-3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบร่องรอยเสือ ในพื้นที่แล้ว

ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านกำลังรอเจ้าหน้าที่ อุทยานฯทองผาภูมิ เข้าพื้นที่เพื่อพิสูจน์ร่องรอยเสือดังกล่าว ซึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ หาทางช่วยเหลือไม่ให้เสือทำร้าย วัว ควาย ที่เป็นสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านอีก

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...