ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ เมืองกาญจนบุรีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องใน “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2565
17 ม.ค. 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นำส่วนราชการ กลุ่มพลังมวลชนในจังหวัดกาญจนบุรี วางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช  เนื่องใน “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2565 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

วันนี้ 17 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ พระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติกาญจนบุรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี  นายจีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565  พร้อมด้วย นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี  นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษาและกลุ่มพลังมวลชนในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องใน “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565

 

ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติกำหนดให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปี  เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี  ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญของปวงชนชาวไทย เนื่องจากเป็น วันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า  ชนชาวไทยได้มีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณกาล  จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้จัดพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงพระองค์ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย
 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูตและนักปราชญ์ที่กล้าหาญชาญฉลาด จะเห็นได้จากวีรกรรมยุทธหัตถีกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด  การทรงมีพระเมตตาเอาพระทัยใส่ในทุกข์สุขของประชาชนให้มีการประกอบอาชีพอย่างเสรี ทรงยกเลิกจังกอบ ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน  ทรงมีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆทั้งที่อยู่ใกล้เคียงและห่างไกล และทรงเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา พระองค์ทรงสนับสนุนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา 

นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการประดิษฐ์อักษรไทยหรือลายสือไทย ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยชน ของอาณาจักรสุโขทัย  เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ทราบความเป็นมาของบ้านเมืองและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...