ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จีนเปิด 4 ด่านหลักนำเข้าผลไม้ไทยแล้ว
17 ม.ค. 2565

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ จีนได้เปิด 4 ด่านหลักทั้งหมดแล้ว ได้แก่ ด่านโม่ฮาน บนเส้นทาง R2A (เชียงของ-บ่อเตน-โมฮ่าน) เปิดให้บริการทุกวัน โดยกำหนดเปิดด่านตั้งแต่เวลา 07.30 น.- 16.30 น. สำหรับรถขนส่งผลไม้ และ 16.30 น.- 20.00 น. สำหรับรถเปล่า ถือเป็นความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างไทย - สปป.ลาว และจีน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการประชุมและตรวจความพร้อมที่ด่านเชียงของปรากฎว่ามีรถบรรทุกผลไม้ห้องเย็นเข้าออกที่ด่านเชียงของคึกคักมากขึ้น หลังจากด่านโมฮ่านเปิดไม่จำกัดจำนวนรถ โดยเป็นรถบรรทุกส่งออกจากไทยมากกว่ารถที่นำเข้าสินค้าจากจีนเข้าไทย ได้กำชับให้มีการพ่นฆ่าเชื้อทั้งรถขาเข้าและขาออกตามมาตรการ Covid free และ SPS

ด่านโหย่วอี้กวน เปิดให้บริการปกติ แต่ยังจำกัดรถบรรทุกสินค้าเข้าด่านไม่เกิน 100 คัน เนื่องจากมาตรการโควิดที่เข้มงวด ซึ่งทางการไทยและเวียดนามได้ประสานงานกับจีนเพื่อให้เพิ่มปริมาณการปล่อยรถสินค้า ซึ่งได้ให้ทูตเกษตรไทยในปักกิ่งและกวางโจว เสนอจีนให้ใช้ในแนวทางเดียวกับด่านโมฮ่าน

ด่านรถไฟผิงเสียง เปิดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารที่ขนส่งผ่านห่วงโซ่ความเย็น (รวมผลไม้ไทย) ระหว่างวันที่ 4 – 17 มกราคม 2565 (ตามมาตรการ เปิด 14 วัน ปิด 14 วัน)

ด่านตงซิง กลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 หลังจากปิดด่านเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองตงซิง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไปตรวจเยี่ยมล้งใหญ่เป็นบริษัทไทยกำลังขึ้นตู้คอนเทนเนอร์เป็นทุเรียนทวาย (นอกฤดู) จากชุมพรและภาคใต้แจ้งว่าส่งออกไปที่ด่านตงชิง

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยด้วยว่า ได้เสนอรายงานเบื้องต้นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยปลายเดือนนี้ทางการไทยและจีนได้หารือก่อนหน้านี้จนได้ข้อสรุป ในการที่กระทรวงเกษตรฯ ของไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงเกษตรของจีน และเดือนหน้าจะมีการประชุมว่าด้วยมาตรการ SPS ระหว่าง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตาม ปี 2564 แม้จะเผชิญปัญหาด่านติดจัดและตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลน รวมทั้งค่าระวางเรือขึ้นสูงมาก แต่เราสามารถส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพียง 11 เดือน ในปี 2564 มีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท และครองส่วนแบ่งในตลาดจีนเป็นอันดับหนึ่ง มีมาร์เก็ตแชร์ถึง 45% ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการขยายการส่งออกผลไม้ให้เพิ่มขึ้นจากปี 2564

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...