ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ตร.นำหมายลุยค้นหาหลักฐานบ้าน 5 นายพรานโหด ฆ่าชำแหละถลกหนังเสือโคร่ง พร้อมคุมตัวฝากขังศาล จ.ทองผาภูมิ คาดส่งสำนวนถึงอัยการเร็วๆนี้
15 ม.ค. 2565

จากกรณีที่ 5 นายพรานใจโหด ตั้งแคมป์ ขุดหลุมดักเสือโคร่ง นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อให้ออกจากป่ามากินเป็นอาหาร แล้วใช้อาวุธปืนยิงเสือ 2 ตัว เสียชีวิต แล้วนำมาแร่เนื้อถลกเอาหนัง ขณะพนักพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กำลังเข้าจับกุม แต่กลุ่มนายพรานเกิดไหวตัวทันวิ่งหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด สำหรับของกลางที่ตรวจยึดเอาไว้ได้ประกอบด้วย ซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ซาก น้ำหนัก 52.5 กิโลกรัม อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนยาว ขนาด .22 ติดลำกล้อง จำนวน 1 กระบอก อาวุธยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 2 กระบอก กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 50 นัด และปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 5 ปลอก เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก ระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม  2565 

ต่อมาวันที่ 13 ม.ค.65 นายกูกือ ยินดี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี (ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู)อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี และ นายโชเอ ไม่มีนามสกุล อายุ 66 ปี ชาวบ้านบ้านปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ 

และเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปทส.ตร.ได้เดินทางมาแถลงข่าวด้วยตนเองพร้อมกับสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนสอบสวนพร้อมหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้สำนวนในการส่งฟ้องแน่นหนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 15 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี  ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีที่รัฐบาลรวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมูลนิธิฯต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์เสือโค่งจากทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเสือโคร่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์

โดยหลังเสร็จสิ้นจากการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ก็ได้เรียกประชุมเพื่อทำการสอบสวนขยายผลในทันที และในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปขอหมายค้นจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ รวม 5 หมาย เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ในการหาหลักฐานเพิ่มเติม สำหรับหน่วยงานที่ร่วมเข้าตรวจค้นมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ สภ.ปิล๊อก เจ้าของท้องที่เกิดเหตุ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ อยู่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจค้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ต้องหากล่าวอ้างว่ายิงเพราะเสือโคร่งทั้ง 2 ตัวไปกัดวัวและควายของชาวบ้านตายไปหลายตัวนั้น เรื่องนี้เจ้าหน้าที่จะทำการพิสูจน์ซากวัวที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่จะจะหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมในทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นพยานวัตถุ พยานบุคคล รวมทั้งพยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย จะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิเป็นผัดแรกก่อนเที่ยงวันนี้เป็นเวลา 12 วัน ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเพื่อส่งสำนวนให้พนักงานอัยการทองผาภูมิเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องให้ได้โดยเร็วที่สุด สำหรับคดีนี้เป็นคดีที่ไม่มีความซับซ้อน ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจได้” พ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เผย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องหาที่ยอมรับสารภาพว่าเป้นผู้ลงมือก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว มีอยู่ 2 คน คนแรกคือนายจอแห่ง พนารักษ์ อ้างว่าใช้อาวุธปืนแก๊ปยิงเสือโคร่งระยะห่างประมาณ 4 เมตร โดยยิงในเวลา 12.00 น.ของวันที่ 8 ม.ค.65 จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นพบรอยวิถีกระสุนบริเวณคอ 4 ตำแหน่ง โดยวิถียิงมาจากด้านหลัง

 คนที่สองคือนายศุภชัย เจริญทรัพย์  โดยนายศุภชัย อ้างว่าใช้อาวุธปืนลูกกรดขนาด .22lr ยิงเสือ จำนวน 2 นัด โดยยิงในช่วงเวลา 20.00 น.ของวันที่ 8 ม.ค.65 จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้น พบรอยวิถีกระสุนบริเวณตำแหน่งกะโหลก 2 รอย เจ้าหน้าที่สันนิษฐานน่าจะเป็นรอยกระสุนลูกปลาย ส่วนการตรวจสอบเพศและความสัมพันธ์รวมทั้งอายุของเสือโคร่งทั้ง 2 ตัวนั้นจะต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อีกครั้งหนึ่ง

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...