ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
วัยรุ่นสร้างตัว ออกจากงาน กลับมาเปิดร้าน หมึกสดซาซิมิ ที่บ้านเกิด บ้านปากคลองบางกระดาน จ.ตราด
14 ม.ค. 2565

(13 ม.ค. 65) เวลา 17.00 น. บ้านปากคลองบางกระดาน อันซีนแห่งใหม่ของจังหวัดตราด อีกหนึ่งความสำเร็จของ นายภัทรชวินทร์ วงศ์ไพรกรณ์ เจ้าของร้านหมึกสดซาซิมิ ที่บ้านปากคลองบางกระดาน อ.แหลมงอบจังหวัดตราด ลาออกจากงานประจำ มาเปิดร้านซาซิมิ นำอาหารทะเลสดๆ อย่างเช่น หมึกสด หอย ปลาทะเล มาทำเป็นเมนูซาซิมิ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด และวาซาบิสด โดยจะให้ลูกค้า ตกหมึกสดๆจากบ่อ พัก ได้ตามใจชอบ และนำหมึกที่ลูกค้าตกได้ มาแร่เป็นซาซิมิ  แร่กันให้เห็นสดๆ  ทำความสะอาดลอกหนังหุ้มปลาหมึกออกให้เหลือแต่เนื้อสีขาว จากนั้นนำมาหั่นซอยเป็นชิ้นตามแนวขวางชิ้นพอดีคำ  แล้วจัดจานให้สวยๆ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดสูตรเด็ด และวาซาบิสด ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ในร้าน  มีหมึกสดซาซิมิ  และหมึกโวยวาย เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าสายแซ่บที่แห่มาชิม รวมถึง หอยต่างๆ นานาชนิด ปลา ที่หาได้จากท้องทะเลตราด รับรองว่าทุกคนจะติดใจกับเนื้อปลาหมึก ที่สด กรุบกรอบ และเนื้อหวาน ไม่มีแม้แต่กลิ่นคาวของอาหารทะเลเลยแม้แต่นิดเดียว  นายภัทรชวินทร์  เจ้าของร้าน บอกว่า จุดเริ่มต้น ของการเปิดร้านนี้ คือ ตนเองเพิ่งเคยไปเห็นซาซิมิแบบนี้ เป็นครั้งแรก ที่ ร้านหมึกหอมเกยตื้น จากนั้นก็ไปทานบ่อยมากๆ จนสามารถจำ และกลับมาเปิดร้านที่จังหวัดตราดได้  จึงตัดสินใจลาออกจากงาน  มาเปิดร้าน ช่วยกันในครอบครัว เพราะที่บ้าน ญาติๆ และชุมชน ที่ตนเองอยู่ ส่วนมากทำอาชีพประมงเป็นหลัก จึงสามารถหาวัตถุดิบจากทะเล ที่สดได้ง่ายๆ  ซึ่งร้านนี้เปิดมาได้ประมาณ 1 ปี ผลตอบรับจากลูกค้า ดีมาก มีลูกค้าสายแซ่บที่แห่มาชิมหมึกสดซาซิมิ  จนคนแน่นขนัดเต็มร้าน  โดยเฉพาะวันหยุด วันเสาร์ และวันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะมาก  ซึ่งบริเวณนี้ จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของบ้านปากคลองบางกระดาน นอกจากร้านหมึกซาซิมิของตนเองแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านนำอาหารมาจำหน่าย ทั้งอาหารทะเลย่าง ร้านยำ ร้านส้มตำ และร้านเครื่องดื่ม มาบริการให้กับนักท่องเที่ยว  ได้รับประทานอาหารกันกันริมทะเล  นั่งมองพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในช่วงเย็นๆ   

สำหรับผลกระทบการเปิดร้านในช่วงวิกฤติโควิด-19 ร้านของตนเอง ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ไม่มากนัก ซึ่งตนเองมองว่า ถ้าจะไม่ทำอะไรเลย ในช่วงสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้  ร้านก็คงอยู่ไม่ได้แน่นอน  ทางร้านจึงได้มีการปรับเปลี่ยน รับกับสถานการณ์ที่โควิด ที่จะเกิดขึ้นมาเป็นระลอก คือทางร้านมีการส่งเดลิเวอรรี่ มีส่งอาหารทะเลไปตามต่างจังหวัด โดยจะเปิดออเดอร์ทางเพจ ให้ลูกค้าสั่ง  จะมีรอบสั่ง และส่งตามออเดอร์ทั่วประเทศ  สำหรับใครที่สนใจอยากมาชิมเมนู “ปลาหมึกสดซาซิมิ” หรือเมนูทะเลอื่นๆ ที่รับรองได้ถึงความสด สะอาด รสชาติแซ่บ ก็มาทานกันได้ที่ บ้านปากคลองบางกระดาน อ.แหลมงอบ จ.ตราด  ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 17.00 เป็นต้นไป  หรือสอบถามเส้นทาง ได้ทางเพจชุมชน บ้านปากคลองบางกระดาน

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...