ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. หารือการก่อสร้างสวนสัตว์ คลองหก
08 ม.ค. 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขา รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) คณะผู้บริหาร ทส. และผู้บริหารจากองค์การสวนสัตว์ เข้าร่วมประชุม

ในการประชุม รมว.ทส. ได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการวางแผนการก่อสร้าง และการวางระบบต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ ตั้งแต่โครงสร้างโดยรวมของสวนสัตว์ ที่ต้องมีพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับธรรมชาติของสัตว์แต่ละสายพันธ์ุ ให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่แออัด และมีความปลอดภัย การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐาน การวางระบบการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ตามแนวคิดขยะเหลือศูนย์ (Zero Waste) รวมถึงการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย และสภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบให้มีความเหมาะสม

"โครงสร้างพื้นที่และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ จะต้องสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี มีเส้นทางสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการภายในสวนสัตว์ที่มีความเหมาะสม การเดินทางมายังสวนสัตว์จะต้องสะดวก มีระบบขนส่งสาธารณะรองรับในหลายช่องทาง นอกจากนี้ การบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ถือเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ สนับสนุนเกษตรกร และผลผลิตของประชาชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ต่อไป" รมว.ทส.กล่าว

สวนสัตว์แห่งใหม่ (คลอง 6) สร้างขึ้นบนพื้นที่ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน ที่คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 ไร่ สำหรับสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ เพื่อยกระดับสวนสัตว์ของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ เป็นแหล่งเรียนรู้สัตว์ป่าในระดับสากล และเป็นห้องเรียนธรรมชาติที่เป็นศูนย์เรียนรู้แห่งใหม่ของไทย รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็น Land Mark ใหม่ของจังหวัดปทุมธานี เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว เป็นแหล่งอนุรักษ์ ขยายพันธุ์สัตว์ และเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ของทุกคน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...