ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สธ.ราชบุรีมอบแว่นสายตาให้นักเรียน ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ
08 ม.ค. 2565

 วันที่ 6 ม.ค.65 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นางปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันมอบแว่นสายตานักเรียนใน “โครงการเด็กไทยสายตาดี วิถีชีวิตใหม่ สู่การเรียนรู้ที่ดีกว่า ของขวัญวันเด็กแห่งชาติ 2565” โดยวันนี้สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรมมอบแว่นสายตาให้เด็กนักเรียนที่มีปัญหาสายตาผิดปกติ และได้รับแว่นสายตาจากส่วนกลาง จำนวน 8 คน 

 โดยเมื่อปี 2564 ทางกระทรวงสาธารณะสุข ได้ขับเคลื่อนโครงการเด็กไทยสายตาดี ร่วมมือระหว่าง กรมอนามัย กรมการแพทย์ คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพสาขาตา ร่วมกับ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ห้างแว่นท็อปเจริญ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย โดยการคัดกรองสายตานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคน ทุกสังกัด กรณีที่พบสายตาผิดปกติจะได้รับการตรวจวินิจฉัยและได้รับแว่นตา 

 สำหรับในจังหวัดราชบุรี มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้คัดกรองสายตา จำนวน 9,172 คน พบสายตาผิดปกติ จำนวน 116 คน ได้รับแว่นตาจากส่วนกลาง จำนวน 18 คน และได้รับสนับสนุนแว่นสายตาจากเทศบาลเมืองราชบุรี จำนวน 35 คน  ทั้งนี้ในปี 2565 ทางกรมอนามัย ดำเนินโครงการต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายขยายผลให้เด็กนักเรียนได้รับแว่นสายตาอย่างทั่วถึงทุกจังหวัด ภายใต้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายแว่นสายตา จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายใต้ข้อกำหนด คือ เด็กไทยที่มีสายตาผิดปกติสามารถรับแว่นสายตาคนละ 1 อันต่อปี และได้รับการตรวจติดตามหลังใช้แว่น 6 เดือน ตามโครงการเด็กไทยสายตาดี วิถีชีวิตใหม่ สู่การเรียนรู้ที่ดีกว่า

ทีมข่าว จ.ราชบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...