ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กษ. ยกระดับแปลงใหญ่สู่เกษตรสมัยใหม่
24 ธ.ค. 2564

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ที่ 11 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้บริหารหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด เกษตรกร และประชาชนรวมประมาณ 200 คน ร่วมกิจกรรม มีการจัดแสดงผลการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ นิทรรศการแสดงผลงานความสำเร็จของโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรจากแปลงใหญ่ และสินค้าเกษตรในพื้นที่ มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เข้มแข็ง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินงานระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นกลไกการขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาภาคการเกษตรของไทย ซึ่งมุ่งเน้นการรวมกลุ่มของเกษตรกรรายย่อยที่อยู่บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกัน มีความพร้อมจะพัฒนาการผลิตและการตลาดร่วมกัน เน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต โดยการนำหลักเกษตรสมัยใหม่ร่วมกับการเชื่อมโยงตลาด ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มการผลิตเพื่อมีอำนาจการต่อรองทางการตลาด รวมถึงร่วมกันการจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดี ราคาถูกและการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูงเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและสร้างการรับรู้ให้เกษตรกร ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปได้รับทราบผลงานของกลุ่มแปลงใหญ่ พร้อมนำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาให้กับกลุ่มแปลงใหญ่อื่นๆ เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายแปลงใหญ่ที่เข้มแข็ง เกิดพลังในการปฏิรูปภาคการเกษตรให้ทันสมัย ทันสถานการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทุกระดับ ทำให้เกษตรกรมีรายได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน

สำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ จนถึงปัจจุบัน จำนวน 71 แปลง ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ โดยมีกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่เข้าร่วม

โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จำนวน 19 แปลงสมาชิก 1,408 ราย พื้นที่กว่า 17,800 ไร่ งบประมาณสนับสนุนจากรัฐกว่า 55 ล้านบาท มีสินค้าเกษตรที่เข้าร่วมโครงการทั้งด้านพืช และด้านปศุสัตว์ โดยมีการยกระดับกลุ่มแปลงใหญ่ขึ้นเป็นวิสาหกิจชุมชนประเภทนิติบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ส่วนที่อำเภอหัวหิน เป็นแหล่งปลูกสับปะรดที่สำคัญโดยมีพื้นที่ปลูก 70,495 ไร่ มากที่สุดของจังหวัด ซึ่งเกษตรกรในตำบลหินเหล็กไฟ ได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่สับปะรด ในปี 2562 มีสมาชิก จำนวน 30 ราย พื้นที่ทั้งหมด จำนวน 385.20 ไร่ เป็นจุดสาธิตเทคโนโลยีการผลิตสับปะรด มีการสร้างเครือข่ายกับเกษตรกรพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกันบริหารจัดการ ตั้งแต่ การผลิต แปรรูป การตลาด และคาดว่าจะมีการขยายผลให้เกิดการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งอำเภอต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...