ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อุทยานฯหมู่เกาะช้าง เฝ้าระวัง นทท.หลังน้ำทะเลขึ้นสูง
19 ธ.ค. 2564

นายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้ายานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง(หน่วยบางเบ้า ว่า ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ 19 ธันวาคม 2564)น้ำทะเลยังคงขึ้นสูงท่วมสะพานทางเดิน ที่เชื่อมต่อระหว่างชุมชนบ้านบางเบ้า และสะพานท่าเทียบเรือฯพื้นที่หมู่ 1 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวพากันเดินข้ามเพื่อไปขึ้นเรือนำเที่ยวดำน้ำ ดูปะการังตามหมู่เกาะต่างๆทางทะเลอย่างต่อเนื่องจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวันจะมีจำนวน 600-1,000 คน

“ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะช้าง(หน่วยฯบางเบ้า),เจ้าหน้าที่สนง.เจ้าท่าฯและพนักงานของเรือนำเที่ยวฯคอยดูแลอำนวยความสะดวกให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวที่เดินข้ามสะพานที่น้ำได้ท่วม เพื่อไปขึ้นเรือนำเที่ยวเนื่องจากน้ำทะเลท่วมสูงเกิน 50 ซม.และบางวันอาจจะสูงกว่านี้ โดยสะพานแห่งนี้เป็นสะพานของกรมประมง แต่ทางอำเภอเกาะช้าง และอุทยานฯเกาะช้างกำลังประสานงานเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาร่วมกัน”

ปัจจุบันนายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านบางเบ้า หมู่ 1 ต.เกาะช้างใต้ ได้มีการประสานกับทางท้องถิ่น, อำเภอ- จังหวัด-อุทยานฯและส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการจัดสร้างสะพานทางเดินช่วงที่น้ำท่วมดังกล่าวขึ้นใหม่ให้สูงขึ้นกว่าเดิม

นายเกียรติศักด์ สำเริงวร กัปตันเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนนี้(พฤศจิกายน และเดือนธันวาคม)กรมอุทกศาสตร์ได้แจ้งให้ชาวเรือทราบถึงระดับน้ำทะเลที่ขึ้นสูงสุด คือ 2.7 หน่วย ซึ่งถือว่าสูงมาก ทำให้ระดับน้ำทะเลส่งผลกระทบต่อการเทียบท่าของเรือเฟอร์รี่ที่ไม่สามารรถเทียบท่าได้ 2 ลำพร้อมกัน ต้องรอจนกว่าเรือเฟอร์รี่อีกลำออกจากท่าเรือก่อนจึงจะเข้าเทียบท่าได้ ซึ่งปัญหานี้ จะเกิดขึ้นทุกปี และในเดือนธันวาคม ราวกลางเดือนจะมีระดับสูงสุดของปี คือ 2.8 หน่วย ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการเทียบท่ามากกว่าวันนี้ อย่างไรก็ตาม ก็จะเกิดปัญหาเพียง 3-4 วันก็จะลดระดับลง

ขอขอบคุณภาพจาก..จนท.อุทยานฯเกาะช้าง(หน่วยฯบางเบ้า)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...