ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑล พุ่ง
16 ธ.ค. 2564

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ (16 ธ.ค.64) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ทั่วประเทศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและคุณภาพอากาศดีมากหลายพื้นที่ ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่วนใหญ่คุณภาพอากาศปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยค่าฝุ่นปรับตัวสูงขึ้นเกินเกณฑ์มาตรฐานรวม 24 พื้นที่ อยู่ที่ 51 - 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่น ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ , ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ , ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร , ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง , ริมถนนดินแดง เขตดินแดง , เขตคลองสามวา , ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน , ริมถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยพบมีฝุ่นสูงสุดบริเวณริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง เนื่องจากเพดานการลอยตัวอากาศต่ำและมีลมอ่อน ประกอบกับ สภาพอากาศที่นิ่งและการจราจรหนาแน่น ทั้งนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 7 วันข้างหน้าฝุ่น PM 2.5 จะมีแนวโน้มสูงขึ้นช่วงวันที่ 17 - 18 ธันวาคม เนื่องจากเพดานการลอยตัวอากาศต่ำ มีลมอ่อน และสภาพอากาศที่นิ่ง โดยสถานการณ์จะดีขึ้นในวันที่ 19 - 21 ธันวาคม เนื่องจากอากาศที่เปิดมากขึ้น แต่มีแนวโน้มกลับมาสูงขึ้นอีกวันที่ 22-23 ธันวาคม จึงขอความร่วมมือประชาชนบำรุงดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จอดรถให้ดับเครื่อง ลดการเผาในที่โล่ง และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือ พื้นที่สีส้ม ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK แล้วยังติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...