ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คาดการณ์ ศก. ไทย Q 1 ปี 65 ส่งสัญญาณดี
16 ธ.ค. 2564

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาคเอกชนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2565 เติบโตต่อเนื่อง จากการเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 2565 เติบโตร้อยละ 3.9 เพิ่มสูงขึ้นจากการเติบโตร้อยละ 1 ในปีนี้ สอดคล้องกับผลวิจัยกรุงศรีโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนในปี 2565 จะเติบโตที่ร้อยละ 3.6 จากที่ในปี 64 เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 1.1 ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยและความเชื่อมั่นภาคเอกชนสูงขึ้นในปีหน้าเป็นผลมาจากแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐ และการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจบริการ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเศรษฐกิจไทย อีกทั้งการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปได้รวดเร็วและทั่วถึง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ รัฐบาลส่งเสริมปัจจัยบวกต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง อาทิ การผลักดันธนาคารกลางแห่งประเทศไทยให้คงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ร้อยละ 0.50 ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค และการคงกรอบอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ ร้อยละ 1-3 เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและเป็นแรงส่งสำหรับเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567 ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังมุ่งผลักดันเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการผลิต การบริการ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นในระยะยาวด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...